ต่างประเทศ

จีนเผย หอควบคุมการบินพยายามติดต่อ กัปตันโบอิ้ง 737 แต่ไร้การตอบรับ เจอกล่องดำแล้ว 1 กล่อง แต่เสียหายหนัก

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2565

299 views

เจ้าหน้าที่จีนเผย หอควบคุมการบินพยายามติดต่อ นักบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 ไชน่า อีสเทิร์น หลังพบว่าเพดานบินตกลง แต่นักบินไม่ตอบกลับ ก่อนที่เครื่องจะดิ่งตกกระแทกภูเขา ที่เมืองอู่โจว เขตปกครองตนเองกว่างซี ของจีน เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตหมดทั้งลำ 132 ศพ นอกจากนั้น ทีมสอบสวนจีนพบกล่องดำในบริเวณจุดที่เครื่องบินตกแล้วหนึ่งกล่องจากทั้งหมด 2 กล่อง


จู เถา ผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยทางการบิน ของสำนักงานการบินพลเรือนจีน แถลงว่า  เจ้าหน้าที่ประจำหอควบคุมการบินพยายามติดต่อนักบินหลายครั้ง หลังจากพบว่าเพดานบินของเครื่องบินลำนี้ตกวูบลงอย่างรวดเร็ว แต่นักบินไม่ตอบกลับมา ทำให้การสอบสวนยังคงไม่ได้ข้อมูลอะไรมากนัก เพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในห้องนักบิน


จู เถา ระบุว่า การสำรวจพื้นที่ตกต้องหยุดพักชั่วคราวเมื่อวานนี้ เนื่องจากจากเกิดฝนตกในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนจะทำงานอย่างสุดความสามารถ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุและมุ่งค้นหากล่องดำกล่องที่สอง


ทางด้านเจ้าหน้าที่สืบสวนคนอื่นๆ ซึ่งบอกว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตั้งข้อสันนิษฐานสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกนั้น เปิดเผยว่า เครื่องบินได้หยุดส่งข้อมูลเป็นเวลา 96 วินาที ขณะดิ่งตก


ขณะเดียวกัน เหมา หยานเฟิง ผู้อำนวยการฝ่ยสอบสวนอุบัติเหตุ ของสำนักงานการบินพลเรือนจีนระบุว่า กล่องดำกล่องแรกที่พบนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกล่องดำที่ใช้บันทึกเสียงนักบิน หรือเป็นกล่องที่บันทึกข้อมูลการบิน เพราะสภาพกล่องดำได้รับความเสียหายหนักมาก จนไม่สามารถระบุชัดได้ว่าเป็นกล่องดำกล่องไหน


ทั้งนี้ บนเครื่องบินจะมีกล่องดำ (ซึ่งจริงๆ เป็นสีส้ม) อยู่ 2 กล่อง กล่องแรกจะอยู่ทางด้านหัวเครื่อง ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการสนทนาของนักบิน และอีกกล่องอยู่ด้านท้ายเครื่องทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการบินของตัวเครื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News