ต่างประเทศ

'จีน' ออกโรงปกป้องรัสเซีย ชี้ชาติอื่นไม่มีสิทธิขับพ้นกลุ่มจี 20 - ปูตินเตรียมร่วมวงถกสุดยอดจี 20 ที่บาหลี

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2565

100 views

วานนี้ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ระบุชัดว่า  “จี 20 เป็นเวทีสำคัญ สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และรัสเซียเป็นสมาชิกสำคัญ ไม่มีสมาชิกใดมีสิทธิที่จะขับประเทศอื่นออกไปได้”


ท่าทีของจีนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากมีบางประเทศหยิบยกถึงโอกาสความเป็นไปได้ ในการขับรัสเซียออกจากเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เรียกว่า 'กลุ่มจี 20' เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย


ขณะที่ ลุดมิลา โวโรบีวา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า จี 20 เป็นเวทีการหารือประเด็นทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่วิกฤตอย่างยูเครน  และแน่นอนว่า การตัดรัสเซียออกจากการประชุมนี้ จะไม่ได้ช่วยทำให้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้รับการแก้ไข ในทางตรงกันข้าม การปราศจากรัสเซีย จะทำให้ยิ่งยากมากขึ้น


รอยเตอร์ส รายงานว่า สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรตะวันตก กำลังประเมินกันอยู่ว่า รัสเซียควรจะยังอยู่ในกลุ่มจี 20 หรือไม่ หลังจากการบุกรุกรานยูเครน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า การเสนอให้ขับรัสเซียออกจากกลุ่มจี 20 มีความเป็นไปได้ที่จะเผชิญการวีโต้คัดค้านจากสมาชิกบางชาติในกลุ่ม  


ทูตรัสเซีย เผยด้วยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตั้งใจจะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 ที่จะจัดขึ้นบนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่มจี 20 ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ โดยเธอกล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลายสถานการณ์ รวมถึงโควิดด้วย แต่ตอนนี้เขา (ปูติน) ตั้งใจจะมาร่วมประชุม  


ทั้งนี้ กลุ่มจี 20 หรือกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 ประกอบด้วย 19 ประเทศ รวมกับสหภาพยุโรป โดยทั้ง 19 ประเทศ ประกอบด้วยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐ และกลุ่มประเทศระบบเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่อีก 11 ประเทศ ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี

คุณอาจสนใจ

Related News