ต่างประเทศ

'นาโต' เล็งส่งทหารลุยยุโรปตะวันออก-หนุนยูเครนมากขึ้น - เผยภาพเมืองมาริอูโปล เหลือแต่ซาก

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2565

183 views

ผู้นำชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดวาระฉุกเฉิน เรื่องการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 24 มี.ค)   โดยเลขาธิการนาโตคาดว่า เหล่าผู้นำจะอนุมัติส่งทหารไปยุโรปตะวันออกเพิ่ม เพื่อรับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย


เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้  นาโตจะส่งทหารไปยังฮังการี, สโลวาเกีย, บัลแกเรีย และโรมาเนีย เพิ่มเติม และพวกเขาจะเห็นชอบร่วมกัน เรื่องการให้ความสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ยูเครน รวมถึงเพิ่มการป้องกันการใช้อาวุธเคมี, อาวุธชีวภาพ และอาวุธนิวเคลียร์ด้วย


สโตลเตนเบิร์กยังเตือนรัสเซียไม่ให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครนด้วย โดยเรียกร้องให้มอสโกหยุดพูดเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างไร้ความรับผิดชอบและอันตราย เขาเสริมด้วยว่า การใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ จะทำให้เกิดผลที่ตามมาอย่างร้ายแรง พร้อมย้ำว่า นาโตพร้อมจะปกป้องชาติพันธมิตรจากภัยอันตรายทั้งปวง


ขณะเดียวกัน วิตาลี คลิตเชงโก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ได้แถลงว่า ขณะนี้กองกำลังของยูเครน สามารถยึดพื้นที่เมืองมามาการีฟ และเมืองอิร์พิน สองเมืองที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเคียฟคืนมาได้จากรัสเซียแล้ว


ขณะเดียวกัน ได้มีการเผยแพร่ภาพทางอากาศจากโดรน โดยเป็นภาพมุมสูงของเขต 'ลุโวเบเรซนี' ทางตะวันออกของเมืองมาริอูโปล เมืองท่าทางตะวันออกของยูเครน ที่ถูกถล่มอย่างหนัก โดยจากภาพจะเห็นสภาพเมืองที่เหลือเพียงซากเมือง และเถ้าถ่าน


เดอะ การ์เดียน สื่ออังกฤษรายงานอ้าง จูเลีย คริสกา สตรีชาวยูเครนที่พยายามหนีออกจากเมือง โดยเธอบอกว่า ตามท้องถนนหนทางเต็มไปด้วยร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่กำลังเน่าเปื่อย  เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่เก็บศพ เพราะถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง  และยังมีพลเรือนอีกนับแสนคนที่ยังติดค้างในเมือง


เธอบอกว่า อยากให้โลกได้รับรู้ถึงสถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ผู้คนกำลังไม่มีอาหาร ไม่มีอะไรเหลือ ทุกคนต้องแบ่งสรรปันส่วนกัน มีศพมากมายอยู่เกลื่อนถนน ไม่มีใครไปเก็บศพเหล่านั้นได้ เพราะรัสเซียยังถล่มไม่หยุด


ขณะเดียวกัน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ปราศรัยต่อรัฐสภาญี่ปุ่น ระบุว่า รัสเซียได้ยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เตรียมใช้อาวุธเคมีเหมือนก๊าซซาริน และขอให้ญี่ปุ่นใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง


ผู้นำยูเครนระบุว่า  เขาขอบคุณญี่ปุ่นที่เป็นชาติเอเชียชาติแรก ที่ใช้มาตรการกดดันรัสเซียต่อการรุกรานยูเครน พร้อมระบุว่า องค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ไม่สามารถกดดันรัสเซียได้มากพอ จึงขอให้ประเทศต่างๆ ร่วมกันใช้มาตรการเพื่อช่วยยูเครนรักษาสันติภาพ


เซเลนสกีกล่าวเปรียบเทียยว่า ชาวญี่ปุ่นตระหนักดีถึงความสูญเสียจากการถูกโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ และอุบัติภัยนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ โดยเปรียบเทียบกับการที่รัสเซียได้เข้าควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอโนบิล และอาจต้องใช้เวลาหลายปี เพื่อฟื้นฟูความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อประชาชน


เขายังอ้างว่า มีรายงานว่า รัสเซียเตรียมใช้อาวุธเคมี เหมือนกับที่กลุ่มลัทธิโอมชินริเกียว เคยใช้ก๊าซพิษซาริน ก่อการร้ายในกรุงโตเกียว


สื่อมวลชนญี่ปุ่นระบุว่า นายเชเลนสกีมีวาทศิลป์ในการใช้คำที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น อย่างเรื่อง 'นิวเคลียร์ 'การฟื้นฟู' 'ลี้ภัย' และ 'ก๊าซพิษซาริน และยังเปรียบเทียบการรุกรานของรัสเซียว่าเหมือนดั่ง 'คลื่นสึนามิ'


คุณอาจสนใจ

Related News