ต่างประเทศ

'ปูติน' เอาคืน ประกาศประเทศไม่เป็นมิตร ต้องซื้อพลังงานรัสเซียด้วยเงิน “รูเบิล”

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2565

592 views

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประกาศว่า บรรดาประเทศที่ไม่เป็นมิตรทั้งหลาย หากต้องการซื้อพลังงานแก๊สธรรมชาติจากรัสเซีย จะต้องใช้สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น


ปูติน กล่าวในระหว่างการประชุมกับข้าราชการฝ่ายบริหารว่า เจ้าตัวได้ตัดสินใจว่า ประเทศที่ไม่เป็นมิตรทั้งหลายเหล่านี้ จะต้องเปลี่ยนมาใช้สกุลเงินรูเบิล ในการซื้อขายแก๊สธรรมชาติ เลิกใช้สกุลเงินอื่นที่มีความเสี่ยงในการซื้อขายเสียที และย้ำว่า รัสเซียจะยังคงเดินหน้าส่งแก๊สธรรมชาติ ในปริมาณและราคาตามระบบกลไกที่มีอยู่ในข้อตกลง


ปูติน ยังได้สั่งการให้ธนาคารกลางรัสเซีย พัฒนาและจัดเตรียมระบบกลไกทางการเงิน ให้พร้อมรองรับการซื้อแก๊สธรรมชาติด้วยสกุลเงินรูเบิลภายใน 1 สัปดาห์


ขณะที่ ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วง 15 วันแรกของเดือนมีนาคมนี้ บริษัทแก๊สพรอม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจพลังงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ได้ส่งออกแก๊สไปยังต่างประเทศที่ไม่ใช่อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ได้แก่กลุ่มประเทศยุโรป, จีน และตุรกี เฉลี่ย 500 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยแบ่งเป็นการส่งออกไปยังยุโรป 384 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน


ท่าทีของปูตินในครั้งนี้  ถือเป็นการเริ่มต้นนโยบายเศรษฐกิจของรัสเซีย ที่จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศยุโรปอย่างที่สุด และอาจจะส่งกระทบต่อการเมืองของยุโรปด้วย เพราะชาติสมาชิกอียูส่วนใหญ่ อยู่ในรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย และพึ่งพาการนำเข้าแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียเป็นปริมาณจำนวนมหาศาล

คุณอาจสนใจ

Related News