ต่างประเทศ

'ไบเดน’ อ้าง ‘ปูติน’ หลังชนฝา อาจใช้อาวุธเคมี-ชีวภาพถล่มยูเครน พร้อมเตรียม 'บทลงโทษร้ายแรง' ตอบโต้

โดย nattachat_c

23 มี.ค. 2565

194 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แถลงท่าทีต่อสถานการณ์การสู้รบในยูเครน ในระหว่างงานเสวนาทางธุรกิจ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เตือนว่า เป็นที่ 'ชัดเจน' แล้วว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกำลังตกอยู่ในสถานะ 'หลังชนฝา' และ กำลังพิจารณานำอาวุธเคมีและชีวภาพมาใช้กับยูเครน พร้อมเตือนว่า ตะวันตกจะตอบโต้อย่างสาสม ถ้ามอสโกทำเช่นนั้น


ผู้นำสหรัฐฯ อ้างถึงการที่มอสโกกล่าวหาอเมริกาว่ามีอาวุธเคมีและชีวภาพซุกซ่อนอยู่ในยุโรป โดยไบเดนย้ำว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่เป็นความจริงเลย และว่า การที่รัสเซียอ้างว่ายูเครนก็มีอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพอยู่ด้วย นั่นคือสัญญาณว่ารัสเซียเองมีแผนจะนำอาวุธทั้ง 2 อย่างออกมาใช้


ไบเดนยังเตือนว่า หากรัสเซียนำอาวุธเคมีมาใช้จริง ก็ขอให้เตรียมตัวรับบทลงโทษที่ 'ร้ายแรง' จากสหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตก ซึ่งยังไม่บอกว่าคืออะไรแน่


ไบเดน ยังเตือนว่า ให้บรรดาผู้นำภาคธุรกิจอเมริกัน ให้เร่งเสริมมาตรการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์จากรัสเซียด้วย


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้าง เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับสูงของนาโต้ผู้หนึ่งไม่ออกนาม มองการทำสงครามที่ยืดเยื้อนานเกือบ 1 เดือน ของรัสเซียในยูเครน กำลังเข้าสู่ทางตัน  เนื่องจากกองกำลังเคียฟสามารถขัดขวางการรุกคืบของรัสเซียได้ พร้อมแสดงความกังวลว่า เบลารุส พันธมิตรของรัสเซียอาจยกทัพเข้าร่วมสงครามนี้ด้วย


เจ้าหน้าที่รายนี้บอกต่อว่า เบลารุส พันธมิตรใกล้ชิดของรัสเซีย อาจลงมือโจมตียูเครนด้วยตนเองเร็วๆ นี้ และเป็นไปได้ที่กำลังเตรียมอนุญาตให้รัสเซีย ประจำการอาวุธนิวเคลียร์ในแผ่นดินของเบลารุส หลังจากก่อนหน้านี้ เบลารุสเปิดทางให้กองทัพรัสเซียใช้ดินแดนของพวกเขาในการรุกรานยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News