ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' จี้ชาติยุโรป ตัดขาดการค้าทั้งหมดกับรัสเซีย อียูหารือต่อคว่ำบาตรน้ำมัน

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2565

96 views

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องให้ผู้นำชาติยุโรปยุติการค้ากับรัสเซียทั้งหมด  เพื่อกดดันให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครน


โดยเซเลนสกีกล่าวว่า “โปรดอย่าสนับสนุนอาวุธสงครามให้กับรัสเซีย ไม่มี (เงิน) ยูโรสำหรับผู้ยึดครอง ขอให้ปิดท่าเรือของพวกคุณทั้งหมด อย่าส่งออกสินค้า ปฏิเสธแหล่งพลังงาน ผลักดันรัสเซียให้ออกไปจากยูเครน”


เซเลนสกี ยังได้ยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมา และเปิดคลิปเสียงไซเรนเตือนการโจมตี เพื่อแสดงให้เห็นว่าชาวยูเครนต้องใช้ชีวิตอยู่กับความกลัว จากการโจมตีของรัสเซียอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน


ทั้งนี้ การร้องขอของเซเลนสกีมีขึ้นขณะที่หลายชาติในอียู ซึ่งรวมถึงประเทศในแถบบอลติก ได้เรียกร้องให้มีการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้ ขณะที่เยอรมนีคัดค้านการยุติการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิง


โดย รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้เปิดการหารือกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวานนี้ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย และไอร์แลนด์ เรียกร้องให้อียู ยกระดับมาตรการคว่ำบาตร ไปยังอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซีย


รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า  ลิทัวร์เนียเป็นอีกชาติที่ผลักดันให้มีการห้ามซื้อขายน้ำมันกับรัสเซีย เพื่อกดดันรัสเซียให้มากขึ้นด้วย โดย กาเบรลิอุส แลนด์สเบอร์จิส รัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย ระบุว่า หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพูดถึงอุตสาหกรรมพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน เพราะนั่นเป็นแหล่งรายได้หลักของรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News