ต่างประเทศ

โอมิครอนลามหนักในจีน พบผู้เสียชีวิตครั้งแรกในรอบปี จีนยันใช้นโยบาย 'โควิดต้องเป็นศูนย์' ต่อไป

โดย nattachat_c

21 มี.ค. 2565

97 views

สถานการณ์การระบาดของโควิดในจีน รุนแรงมากขึ้นทุกที โดยมีผู้เสียชีวิต  2 ราย ถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตครั้งแรกในรอบนานกว่า 1 ปีของจีน สะท้อนถึงอันตรายของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์โอมิครอน ที่ส่งผลให้จีนมียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดเป็นประวัติการณ์


ผู้เสียชีวิต 2 ราย อยู่ที่มณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากเผชิญกับการระบาดรุนแรงที่สุดในขณะนี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นอยู่หลักพันคนติดต่อกันมานานหลายวัน แม้ว่าทางการจะใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ก็ตาม โดยล่าสุดจีนพบผู้ติดเชื้อ 1,737 คน ขณะที่เมื่อ 2 วันก่อนอยู่ที่  2,228 คน


สถานการณ์การระบาดที่กำลังมีแนวโน้มรุนแรงเรื่อยๆ โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวยืนกรานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจะใช้ยุทธศาสตร์โควิดต้องเป็นศูนย์ต่อไป แม้ประชาคมโลกส่วนใหญ่จะหันไปใช้ยุทธศาสตร์อยู่ร่วมกับโรคโควิด และผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า จีนอาจพบกับความย่อยยับทางเศรษฐกิจหากดำเนินยุทธศาสตร์เดิมต่อ


อย่างไรก็ดี ผู้นำจีนระบุว่า จะปรับเปลี่ยนไปใช้แนวทางที่เน้นเป็นแต่ละพื้นที่ มากกว่าการเหมารวม ส่งผลให้ทางการนครเสิ่นเจิ้นที่ก่อนหน้านี้ประกาศล็อกดาวน์พลเมืองกว่า 17.5 ล้านคน ประกาศผ่อนปรนมาตรการแล้ว เช่นเดียวกันกับมหานครเซี่ยงไฮ้ ที่ใช้มาตรการให้เรียนออนไลน์ และตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มข้นแทนการล็อกดาวน์เต็มพิกัด

คุณอาจสนใจ

Related News