ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-อังกฤษ ส่งอาวุธหนักให้ ยูเครน-โปแลนด์

โดย nattachat_c

18 มี.ค. 2565

32 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากกรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อนุมัติแพ็กเกจความช่วยเหลือให้กับยูเครน ซึ่งเป็นความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ด้วยนั้น จะครอบคลุมถึงการที่สหรัฐญจะส่งโดรนกามิกาเซ่สังหาร ชื่อว่า “สวิตช์เบลด”  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำยุค จำนวน 100 ตัวให้กับยูเครน โดยอาวุธนี้จะทำหน้าที่ ทำลายรถถังรัสเซียเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ทั้งที่อยู่ไกลห่างออกไปหลายไมล์


สถานีข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐฯ รายงานว่า  “สวิตช์เบลด”  มีความสามารถส่งมิสไซล์นำวิถี สามารถทำลายเป้าหมายที่เป็นรถถัง และยานยนต์หุ้มเกราะได้อย่างแม่นยำ ซึ่งโดรนทำลายรถถังสุดล้ำนี้ถูกพัฒนาโดยบริษัทแอโรไวรอนเมนต์ มี 2 รุ่นคือ สวิตช์เบลด 300 และ สวิตช์เบลด 600


ทั้งนี้ รัฐบาลยูเครนได้ยังได้ร้องขอวอชิงตัน ให้ช่วยส่งมิสไซล์รุ่นต่างๆ เป็นต้นว่า ระบบมิสไซล์ต่อต้านรถถังสติงเจอร์ และระบบต่อต้านรถถังจาเวลิน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าสหรัฐฯ ได้จัดส่งระบบมิสไซล์ต่อต้านรถถังสติงเจอร์ไม่ต่ำกว่า 600 ตัว ระบบต่อต้านยานหุ้มเกราะจาเวลินจำนวน 2,600 ตัว ปืนลูกซอง 200 กระบอก ปืนกล 200 กระบอก และคลังกระสุนอีก 40 ล้านลูก สำหรับอาวุธขนาดเล็ก


ขณะเดียวกัน ทางด้านรัฐบาลอังกฤษ ก็ส่งระบบต่อต้านขีปนาวุธที่ชื่อว่า "สกาย เซเบอร์" ไปยังโปแลนด์ด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากทางอากาศ พร้อมกับส่งทหาร 100 นายไปประจำการด้วย โดย เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษกล่าวว่า โปแลนด์ถือเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของอังกฤษ ที่จะต้องช่วยดูแล หากการโจมตีของรัสเซียรุกล้ำเข้ามายังเขตน่านฟ้าของโปแลนด์

คุณอาจสนใจ

Related News