ต่างประเทศ

รัสเซียเผยข้อตกลงสันติภาพใกล้บรรลุ ถกเครียด 'สถานะเป็นกลาง' ของยูเครน

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2565

112 views

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ครั้งที่ 3 ในวันพุธระหว่างรัสเซีย และยูเครนนั้น ข้อตกลงสันติภาพบางส่วนใกล้ได้ข้อบรรลุระหว่างกันแล้ว โดยมีการหารือถึง "สถานะที่เป็นกลาง" ของยูเครน

ความคืบหน้านี้เป็นผลมาจากที่ ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ยูเครนจะต้องยอมรับแล้วว่า ไม่อาจจะเป็นสมาชิกนาโต้ได้  

นายลาฟรอฟ กล่าวกับสถานีข่าวอาร์บีซี ของรัสเซียว่า ในขณะนี้มีการเจรจากันถึง "สถานะที่เป็นกลางของยูเครน" อย่างจริงจัง และแน่นอนว่าจะมีการการันดีความปลอดภัยของยูเครนด้วย  

"สิ่งนี้กำลังถูกเจรจาต่อรองกัน ตามที่ผมเห็นนั้นสูตรนี้ใกล้ที่จะได้ข้อบรรลุแล้ว"

อย่างไรก็ตาม นายลาฟรอฟ ยอมรับว่า การเจรจานั้นไม่ง่ายเลย แต่ก็มีความหวังที่จะประนีประนอมกันได้อยู่ โดยรายละเอียดการเจรจานั้นยังครอบคลุมถึงสถานความปลอดภัยของชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซีย การทำให้ยูเครนเป็นเขตปลอดทหาร (the demilitarisation of Ukraine)  และสิทธิของประชาชนชาวยูเครนที่พูดภาษารัสเซีย

ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของรัสเซียกล่าวว่า คณะผู้เจรจา ได้พยายามผลักดันให้ยูเครนยอมรับสถานะเป็นกลางคล้ายกับสถานะของสวีเดน และออสเตรีย ซึ่งเป็นชาติตะวันตกที่ดำเนินนโยบายเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนยังปฏิเสธข้อเสนอนี้อยู่

นายเมดินสกี กล่าวว่า "เราต้องการให้ยูเครนมีสันติภาพ เสรี เป็นอิสระ และเป็นกลาง ไม่ใช่เป็นสมาชิกของกลุ่มความร่วมมือทางทหาร ไม่ใช้สมาชิกของนาโต้"  

ส่วนทางด้าน เซเลนสกี กล่าวว่า การเจรจาครั้งล่าสุดนี้ มีความเป็นจริงเป็นจังมากขั้นกว่าคร้ั้งที่ผ่านๆมา  แต่ก็เตือนว่า อาจจะต้องใช้เวลามากกว่านี้เพื่อผลประโยชน์ของยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News