ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' แถลงสภาสหรัฐฯ ขอส่งอาวุธเพิ่ม กดดันให้ประกาศเขตห้ามบิน-คว่ำบาตรรัสเซีย

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2565

101 views

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวปราศรัยต่อสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ผ่านวิดิโอ เมื่อวานนี้ว่า เขาวิงวอนขอความสนับสนุนให้แก่ประเทศของเขา ซึ่งถูกกองทหารรัสเซียโอบล้อม

เซเลนสกี ได้กล่าวอ้างอิงถึงโศกนาฏกรรมร้ายแรงของอเมริกา ทั้งกรณีการที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ถูกโจมตีทางอากาศที่ เพิร์ลฮาเบอร์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  และเหตุวินาศกรรม 9/11 ในนิวยอร์ค เพื่อกดดันให้อเมริกา ส่งอาวุธเพิ่มมากขึ้นและแซงก์ชั่นคว่ำบาตรรัสเซียรุนแรงขึ้นอีก โดยเขาย้ำว่า “พวกเราต้องการพวกคุณตอนนี้”

ผู้นำยูเครน กล่าวว่า "รัสเซียได้เปลี่ยนท้องฟ้ายูเครนให้เป็นที่มาของความตาย ผมต้องการปกป้องท้องฟ้าของเรา ผมมีความฝันและมีความต้องการ ผมต้องปกป้องท้องฟ้าของผม เราต้องการการตัดสินใจและการช่วยเหลือของคุณ

นี่เป็นการเรียกร้องที่มากไปหรือไม่ สำหรับการกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเรน เพื่อช่วยชีวิตผู้คน มันเป็นคำขอที่มากไปหรือ”

ผู้นำยูเครนยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มทุกสัปดาห์ จนกว่ารัสเซียจะหยุด พร้อมกับเสนอให้มีการคว่ำบาตรนักการเมืองรัสเซียทุกคน และตัดสัมพันธ์กับผู้ที่รุกรานยูเครน  

นอกจากนั้น เซเลนสกียังได้เปิดภาพวิดีโอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน ซึ่งแสดงภาพของเมืองที่เคยสวยงาม กับสภาพของเมืองที่ถูกทำลาย ผู้คนที่เสียชีวิต ผู้ที่ต้องร้องไห้เสียน้ำตาจากการรุกรานของรัสเซีย ก่อนจะปิดท้ายด้วยข้อความว่า ให้ปิดน่านฟ้ายูเครน

ผู้นำยูเครนทิ้งท้ายว่า สงครามครั้งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของยูเครนเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับค่านิยมของยุโรปและของโลก ทั้งยังบอกกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนว่า การเป็นผู้นำโลกเสรี ยังหมายถึงเป็นผู้นำแห่งสันติภาพด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสได้ลุกขึ้นยืนปรบมือให้กับเซเลนสกี ทั้งก่อนและหลังการกล่าวถ้อยแถลงของเขาในสภา

คุณอาจสนใจ

Related News