ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ - สวีเดน ลดค่าโดยสาร ช่วยประชาชน หลังราคาน้ำมันพุ่ง จากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

โดย nattachat_c

15 มี.ค. 2565

61 views

นายกรัฐมนตรีหญิง จาซินดา อาร์เดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ ประกาศนโยบายลดราคาค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน ในช่วงที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงจากวิกฤติสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน


โดย ทางการจะปรับลดค่าโดยสารของระบบขนส่งสาธารณะ 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อแบ่งเบาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นของประชาชน โดยนาง อาร์เดิร์น กล่าวว่า "วิกฤติพลังงานโลกนั้นเข้าขั้นวิกฤติอย่างรวดเร็ว เราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์สงครามในยูเครน หรือความผันผวนของราคาน้ำมันได้ แต่เราสามารถดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ต่อครอบครัวชาวนิวซีแลนด์ได้"  


นอกจากนั้น นิวซีแลนด์ยังลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน รวมถึงลดภาษีของผู้ใช้ถนน 25 เซนต์ ต่อลิตร มีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้  โดยมาตรการช่วยเหลือประชาชนดังกล่าว จะบังคับใช้เป็นเวลา 3 เดือน ก่อนที่จะมีการพิจารณาอีกครั้ง


ขณะเดียวกัน ที่สวีเดน รัฐบาลกรุงสต็อกโฮล์ม ประกาศว่าจะลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการชั่วคราว โดยโครงการนี้จะใช้งบประมาณมูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


โดย นโยบายดังกล่าว จะครอบคลุมทั้งการปรับลดภาษีน้ำมันลง / ให้เงินอุดหนุนประชาชนผู้ครอบครองรถยนต์เป็นเงิน 1,000 โครน  (ราว 3,480 บาท)  รวมไปถึงเพิ่มเงินอุดหนุนให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อย และต้องเลี้ยงดูบุตรอีกด้วย


แต่นโยบายดังกล่าวจะต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน และจะมีผลในช่วงฤดูร้อนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News