ต่างประเทศ

จีนโวยสหรัฐฯ มีเจตนาร้าย ปล่อยข่าวปลอม 'รัสเซียขอความช่วยเหลือจากจีน'

โดย nattachat_c

15 มี.ค. 2565

89 views

นาย จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า อเมริกามีเจตนาร้ายในการเผยแพร่ 'ข้อมูลที่ผิดๆ' ต่อบทบาทของจีน ในวิกฤตยูเครน โดยจ้าวยืนยันว่า ปักกิ่งเรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนแก้ปัญหาด้วยการเจรจา และพร้อมเป็นตัวกลางอยู่เสมอ


ทั้งนี้จีนยังย้ำว่า การพยายามขยายอิทธิพลด้านตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เป็นต้นเหตุทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนลุกลาม และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนยังยืนยันว่า มิตรภาพจีน-รัสเซียยังคงแข็งแกร่ง


การแสดงความคิดเห็นของกระทรวงการต่างประเทศจีนเกิดขึ้นก่อนที่หยาง เจียฉือ สมาชิกกรมการเมือง และผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศ ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน พบหารือกับเจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอเมริกา ที่กรุงโรมของอิตาลี เมื่อวานนี้ โดยทางฝั่งอเมริการะบุว่า จะพูดคุยเกี่ยวกับความพยายามในการจัดการการแข่งขันระหว่างกัน รวมถึงผลกระทบจากสงครามยูเครนที่มีต่อความมั่นคงในภูมิภาคและทั่วโลก


ล่าสุด ทางด้าน นาย เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า นาย เจค ซูลลิแวน ได้ยกประเด็นความวิตกกังวลที่จีนให้การสนับสนุนรัสเซียในด้านต่างๆ ในการหารือกับฝ่ายจีนครั้งนี้โดยตรง  

คุณอาจสนใจ

Related News