ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' พร้อมเจรจาปูติน ร้องขออิสราเอลเป็นคนกลาง หลังการเจรจาล้มเหลวถึง 4 รอบ

โดย nattachat_c

14 มี.ค. 2565

35 views

ภายหลังจากที่ การเจรจาหยุดยิงระหว่างผู้แทนรัสเซีย ล้มเหลวไปแล้ว 3 รอบ รวมไปถึง การเจรจาระดับรัฐมนตรีที่ล้มเหลวไปอีก 1 รอบ


ล่าสุด รัสเซีย ทูเดย์ รายงานว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แสดงออกว่าเขาพร้อมเจรจากับรัสเซียอีกครั้ง และร้องขอให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จัดการเจรจาสันติภาพในเยรูซาเลม  


โดยเซเลนสกี กล่าวว่า  "กลุ่มผู้แทนของยูเครนและรัสเซีย กำลังหารือกันในบางประเด็น พวกเขาเริ่มพูดคุยกันบางอย่าง และไม่ใช่แค่การยื่นคำขาด" โดยมุมมองของยูเครนก็คือ การเจรจาระดับสูงใดๆกับรัสเซีย ควรจัดขึ้นในดินแดนที่เป็นกลาง พร้อมเสนอชื่ออิสราเอล เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาต่อรองใดๆ


เซเลนสกีระบุว่า “ได้คุยกับนาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และผมบอกว่าเวลานี้ไม่ใช่เรื่องถูกต้องที่จะจัดประชุมกันในรัสเซีย หรือ ในเบลารุส ผมไม่ได้พูดถึงการประชุมเจรจาในทางเทคนิค ผมพูดถึงการพูดคุยเจรจาในระดับผู้นำ แล้วผมคิดว่าอิสราเอลและเยรูซาเลม สามารถเป็นดินแดนนั้นได้แน่นอน ผมคิดเช่นนั้น และผมบอกกับเขาไปแล้ว" 


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีรายนี้บอกว่า หากต้องการให้ผลลัพธ์การเจรจาประสบความสำเร็จ  ประเทศของเขาจำเป็นต้องได้รับคำรับประกันด้านความปลอดภัยบางประการ ที่ความขัดแย้งในปัจจุบันคลี่คลายลง ไม่ใช่แค่ในมุมมองของรัสเซียเท่านั้น แต่ต้องมาจากมุมมองของตะวันตกด้วย และในข้อนี้ อิสราเอลสามารถทำหน้าที่ในฐานะผู้ค้ำประกันได้


จนถึงตอนนี้ ผู้แทนเจรจาของรัสเซียและยูเครน พบปะกันไปแล้ว 3 ครั้งในเบลารุส เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ นอกเหนือจากบรรลุความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งแนวกันชนเพื่อมนุษยธรรม สำหรับอพยพพลเมืองออกจากเขตสู้รบแล้ว ทั้งสองฝ่ายล้มเหลวไม่ประสบความสำเร็จใดๆ ในการเจรจาเลย


การพบปะกันในระดับสูุงที่สุด เกิดขึ้นที่เมืองอันตาลยาของตุรกี เมื่อวันพฤหัสบดี 10 มี.ค. โดย เซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เจรจาหารือกับ ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน  อย่างไรก็ตามการพูดคุยไม่ได้ข้อสรุป และ คูเลบาระบุว่า เป็นการเจรจาที่ยากลำบาก

คุณอาจสนใจ

Related News