ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ขู่เอกชนจีน เจอตอบโต้แน่นอน หากไม่คว่ำบาตรรัสเซีย ตามสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

11 มี.ค. 2565

383 views

นิวยอร์ก ไทมส์ สื่อชื่อดังของสหรัฐฯ รายงานว่า นาง จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เตือนว่า บริษัทจีนที่ขัดขืนต่อมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ และยังคงส่งสินค้าไปยังรัสเซีย อาจถูกตัดขาดการเข้าถึงอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ของสหรัฐอเมริกา ที่บริษัทเหล่านั้นจำเป็นต้องใช้ในการผลิตสินค้าของตนเอง


นาง ไรมอนโด กล่าวว่า หากสหรัฐฯ พบว่าบริษัทของจีนเ ช่น ในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์   หรือบริษัทจีนใดๆ ที่ต่อต้านการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และยังคงยังคงจัดหาชิป และเทคโนโลยีอื่นๆ ให้กับรัสเซีย ก็จะถูกการตอบโต้จากสหรัฐฯ เช่นกัน โดยจะปิดกั้นไม่ให้พวกเขาเข้าถึงอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ของสหรัฐฯ


นาง ไรมอนโด กล่าวด้วยว่า  จีนและรัสเซียกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  และรัฐบาลจีนยังคงแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับรัฐบาลรัสเซีย แม้ว่าจะมีการรุกรานยูเครนก็ตาม


ทั้งนี้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ ได้ออกมาตรการคว่ำบาตร และควบคุมการส่งออกเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยมีการควบคุมการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีบางรายการ รวมถึงเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง ไปยังรัสเซียและเบลารุส เพื่อป้องกันไม่ให้มีการส่งออกเทคโนโลยีให้กับกองทัพรัสเซีย ซึ่งมาตรการดังกล่าวไม่ได้บังคับกับเฉพาะบริษัทอเมริกันเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปถึงห้ามบริษัทต่างชาติ ที่ใช้ซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีของสหรัฐด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News