ต่างประเทศ

เจรจาหย่าศึก รัสเซีย-ยูเครน เหลวอีก ยูเครนยันไม่ยอมจำนน - 'อียู' ยันไม่มี 'เส้นทางพิเศษ' สำหรับยูเครน

โดย nattachat_c

11 มี.ค. 2565

809 views

เมื่อวานนี้ (11 มี.ค. 65) นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้เปิดการเจรจา กับนาย ดีมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เป็นการประชุมนอกรอบ 3 ฝ่าย ที่เมืองอันตัลยา ของตุรกี


ซึ่งหลายฝ่ายสร้างความหวังว่า การเจรจาครั้งนี้อาจจะนำมาซึ่งการหยุดยิงในยูเครน แต่ทว่าในที่สุด การเจรจาก็ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง โดยทั้งสองฝ่ายยังเห็นต่างกันอย่างหนักในเรื่องการหยุดยิง โดยการเจรจาใช้เวลาเพียงชั่วโมงครึ่งเท่านั้น


นายคูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน เปิดเผยหลังการประชุมว่า ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้น รวมถึงการตกลงหยุดยิงนาน 24 ชั่วโมง นี่เป็นการประชุมที่ยากลำบาก พร้อมทั้งแสดงความไม่พอใจ ที่ดูเหมือนว่ามีผู้มีอำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้คนอื่นอยู่ในรัสเซีย และกล่าวหาฝ่ายรัสเซียว่า นำเรื่องเล่าท้องถิ่นเกี่ยวกับยูเครนมาอยู่บนโต๊ะเจรจาด้วย


อย่างไรก็ตาม นายคูเลบายืนยันว่า ยูเครนจะไม่ยอมจำนน โดยระบุว่า “ผมอยากพูดซ้ำอีกครั้งว่า ยูเครนไม่เคยยอมแพ้ ยังไม่ยอมแพ้ และจะไม่ยอมแพ้”  


ทั้งนี้ นี่นับเป็นการพบกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทั้งสองประเทศ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียยกทัพบุกยูเครนเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน


ในขณะที่ทีมเจรจาของยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา และไม่มีรัฐมนตรี เจรจากันที่เบลารุสมาแล้ว 3 ครั้งที่เบลารุส ซึ่งก็ไม่มีความคืบหน้าเรื่องการหยุดยิงเช่นกัน


ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายกรัฐมนตรี มาร์ค รุตต์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ได้กล่าวหลังการประชุมผู้นำยุโรปต่อการเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครนว่าว่า ขั้นตอนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปนั้น จะไม่มี 'ฟาสต์แทร็ก' หรือทางพิเศษในการเข้าเป็นสมาชิกแต่อย่างใดแน่นอน ซึ่งหมายความว่า ยุโรปจะต้องใช้เวลาหลายปี ในขั้นตอนการพิจารณายูเครนเข้าเป็นสมาชิก และไม่มีการรับประกันว่า ยูเครนจะได้เข้าเป็นสมาชิกอียูหรือไม่อีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News