ต่างประเทศ

มนุษย์คนแรกของโลก ที่ได้ปลูกถ่าย 'หัวใจหมู' เสียชีวิตแล้วหลังผ่าตัด 2 เดือน

โดย nattachat_c

10 มี.ค. 2565

812 views

คณะแพทย์โรงพยาบาลแมริแลนด์ ในเมืองบัลติมอร์ ของสหรัฐฯ แถลงว่า นายเดวิด เบนเน็ต ผู้ป่วยชายวัย 57 ปีที่ป่วยเป็นโรคหัวใจระยะสุดท้าย  และได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมู เมื่อวันที่ 7 มกราคมนั้น ได้เสียชีวิตลงแล้ว  เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่สภาพร่างกายแย่ลงในรอบหลายวันที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายเบนเน็ตเข้ารับการผ่าตัดเมื่อ 7 ม.ค. ซึ่งความสำเร็จครั้งนั้น ได้สร้างความหวังในการปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์ให้มนุษย์ เพื่อแก้ปัญหาการรอรับบริจาคอวัยวะ ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย โดยในครั้งนั้น คณะแพทย์ ใช้เวลา 7 ชั่วโมง ในการปลูกถ่ายหัวใจหมูให้นายเบนเน็ต หลังการผ่าตัดผ่านไป 3 วัน คนไข้ชายวัย 57 ปี ยังมีอาการปกติ แต่ทว่าในที่สุด เขาได้เสียชีวิตลงภายในเวลา 2 เดือนเท่านั้น


ทางโรงพยาบาลระบุว่า ร่างกายของเขาทรุดลงเรื่อยๆ และดูเหมือนว่าร่างกายของเขาจะไม่สามารถกลับมาได้อีกแล้ว แต่ทว่าในช่วงสุดท้ายของชีวิต นาย เบนเน็ต ยังสามารถรับรู้ และพูดคุยได้


ทั้งนี้ นายเบนเน็ต นับเป็นมนุษย์รายแรกของโลก ที่ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจจากหมูที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม ท่ามกลางความหวังว่า ในวันหนึ่งข้างหน้า มนุษย์อาจสามารถใช้อวัยวะของสัตว์มาช่วยต่อชีวิตคนได้

คุณอาจสนใจ

Related News