ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' ส่งสัญญาณถอย ไม่อยากเข้านาโต้ พร้อมเจรจา สถานะของสองรัฐ ด้านตะวันออก-ไครเมีย

โดย nattachat_c

10 มี.ค. 2565

1.1K views

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี ของสหรัฐฯ  ส่งสัญญาณอ่อนข้อตามเงื่อนไขของรัสเซีย โดยระบุว่า เจ้าตัวเริ่มเย็นลง ไม่อยากเป็นผู้นำประเทศที่ต้องคุกเข่าวิงวอนนาโต้ พร้อมประกาศยุติการเรียกร้องขอเป็นสมาชิก


นอกจากนั้นยังบอกพร้อมประนีประนอมเ กี่ยวกับสถานะของสองเขตทางตะวันออก ที่แยกตัวจากยูเครน รวมถึงดินแดนคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียยึดไปเมื่อปี 2014 ด้วย


เซเลนสกี กล่าวว่า ขณะนี่เริ่มไม่อยากจะให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติดเหนือ หรือนาโต้แล้ว เพราะนาโต้เองก็ไม่เต็มใจที่จะยอมรับยูเครนเหมือนกัน โดยที่พันธมิตรชาติตะวันตกเองก็หวาดกลัวที่จะเผชิญหน้ากับรัสเซีย โดยเขาย้ำว่า "เรา (ยูเครน) ไม่อยากจะคุกเข่าอ้อนวอนอีกต่อไป"


เซเลนสกี กล่าวด้วยว่า พร้อม “ประนีประนอม” เกี่ยวกับสถานะของเขตโดเนตสก์และลูฮานสก์ ในยูเครนตะวันออกที่ประกาศแยกตัวไป รวมไปถึงการเจรจาถึงสถานะของคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียยึดไปด้วย  


แต่กระนั้น แม้ว่า เซเลนสกี จะบอกว่าพร้อมจะเจรจากับรัสเซียเรื่อง 3 ดินแดนดังกล่าว แต่เขาก็ยังยืนยันว่า ยูเครนจะไม่ยอมจำนนเช่นกัน โดยเขาบอกว่า "สิ่งสำคัญสำหรับผมก็คือ ประชาชนในดินแดนเหล่านี้ยังคงต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งของยูเครนอยู่"

คุณอาจสนใจ

Related News