ต่างประเทศ

รัสเซียเปิดฉากถล่ม ยิงจรวดใส่ รพ. เสียชีวิตเพียบ ทั้งที่ประกาศหยุดยิง เปิดทางอพยพพลเรือน

โดย nattachat_c

10 มี.ค. 2565

1.4K views

สถานการณ์ในยูเครน กลับมาทวีความตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อกองทัพรัสเซียได้ยิงจรวดถล่มโรงพยาบาลคลอดบุคร ที่เมืองมาริอูโปล เกิดความเสียหายอย่างหนัก และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก


การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นทั้งๆ ที่รัสเซียประกาศหยุดยิงนาน 12 ชั่วโมง ซึ่งฝ่ายยูเครนก็จะหยุดยิงด้วย เพื่อเปิดทางให้มีการอพยพพลเรือนออกจาก 6 เมืองใหญ่ ได้แก่ เคียฟ มารีอูโปล คาร์คิฟ ซูมี เอเนอร์โฮดา และ เชอร์นิฮิฟ แต่กลับเปิดฉากโจมตีที่เมืองมารีอูโปลขึ้น  


รายงานระบุว่า วอร์ดสำหรับดูแลเด็กเล็ก ของโรงพยาบาลแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และมีรายงานว่าเด็กจำนวนมากเสียชีวิตถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง   ขณะที่บริเวณด้านนอกโรงพยาบาล เกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ซึ่งเกิดจกแรงระเบิด


โดยภาพที่เห็นนี้เป็นสภาพรอบๆ โรงพยาบาล และ บริเวณที่วอร์ดเด้ก ซึ่งถูกถล่มเสียหายหนักมาก


 จากภาพนี้จะเห็นกลุ่มควันจากระเบิดพวยพุ่งขึ้นมาจากด้านหลังของอาคารโรงพยาบาล  


ทางด้าน นาย วาดิม บอยเชงโก นายกเทศมนตรีเมือง มาริอูโปล กล่าวว่า ฝ่ายรัสเซียโกหกว่าจะหยุดยิง และเปิดทางให้อพยพ และว่าเมืองมาริอูโปล ถูกถล่มต่อเนื่องไม่เคยหยุดติดต่อมา 6 วันแล้ว ไม่มีใครสามารถออกจากหลุมหลบภัยได้เลย


นอกจากที่มาริอูโปลแล้ว ก็มีรายงานว่า รัสเซียยังเปิดฉากถล่มที่เมืองซูมี และเมืองเอเนอร์โฮดา ด้วยทำให้การอพยพพลเรือนต้องหยุดชะงักลง


ขณะเดียวกัน สหประชาชาติ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า มีพลเรือนกว่า 2 ล้านคน เดินทางลี้ภัยข้ามพรมแดนยูเครน นับจากรัสเซียเปิดฉากโจมตี

คุณอาจสนใจ

Related News