ต่างประเทศ

'แมคโดนัลด์' โดนกระแสกดดันอย่างหนัก ประกาศปิดให้บริการในรัสเซียทั้งหมด 847 สาขา

โดย nattachat_c

9 มี.ค. 2565

115 views

'แมคโดนัลด์' เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของสหรัฐฯ และถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ 'อเมริกัน' ได้ ประกาศปิดให้บริการ ทุกสาขาทั้งหมดในรัสเซีย 847 สาขาแล้ว หลังถูกกระแสกดดันอย่างหนัก


แมคโดนัลด์ ระบุว่า จะยังคงจ่ายเงินเดือนพนักงาน 62,000 คน ในรัสเซียต่อไป แม้จะปิดสาขาทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว ขณะที่ซีอีโอของแมคโดนัลด์ ระบุว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะกลับมาเปิดกิจการในรัสเซียได้อีกครั้งเมื่อใด และยังติดตามสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมนี้อย่างใกล้ชิด


การปิดสาขาของแมคโดนัลด์ทั่วรัสเซียในครั้งนี้ ยังเป็นการแสดงสัญลักษณ์ที่สำคัญต่อรัสเซีย เพราะเมื่อย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1990 หรือราว 32 ปีก่อน แมคโดนัลด์สาขาแรกเปิดตัวในมอสโก เป็นตัวแทนที่สะท้อนว่า ความตึงเครียดในสงครามเย็นได้บรรเทาลงไป และถือเป็นไอคอนของความรุ่งเรืองเฟื่องฟูของระบบทุนนิยมอเมริกา หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ และเป๊ปซี่ เจอแรงกดดันให้ยุติการดำเนินกิจการในรัสเซีย จากการบุกยูเครน เมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน ที่รัสเซียอ้างว่าเป็น 'ปฏิบัติการพิเศษ' ในยูเครน และนักวิเคราะห์คาดว่า การเคลื่อนไหวของแมคโดนัลด์ แบรนด์ใหญ่ระดับโลกเช่นนี้ จะเป็นแบบอย่างให้บริษัทต่างๆ แสดงจุดยืนในประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน


ปัจจุบัน แมคโดนัลด์ มีสาขาทั้งหมด 847 สาขาในรัสเซีย โดย 84% ดำเนินกิจการโดยแมคโดนัลด์เอง ส่วนที่เหลือเป็นสาขาที่ดำเนินกิจการโดยบริษัทบริหารแฟรนไชส์ของรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News