ต่างประเทศ

'ปูติน' แถลง ไม่ส่งทหารเกณฑ์เข้ารบสมรภูมิยูเครน - สหรัฐฯ เชื่อรัสเซียจ้างทหารซีเรียร่วมรบ

โดย nattachat_c

9 มี.ค. 2565

346 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย แถลงผ่านทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ เมื่อวานนี้ว่า กองทัพจะไม่ส่งทหารเกณฑ์ไปยังสมรภูมิยูเครน และจะไม่มีการเรียกทหารกองหนุนเพิ่มเติมด้วย


ปูตินระบุว่า ภาระหน้าที่ในยูเครนจะดำเนินการด้วยทหารอาชีพเท่านั้น พร้อมกับนั้น ผู้นำรัสเซียบอกว่า เข้าใจว่าทุกคนต่างวิตกกังวลที่ทหารอันเป็นที่รัก ต้องสู้รบรับใช้ชาติอยู่ในขณะนี้


"คุณสามารถภูมิใจในตัวพวกเขาเหล่านั้น เฉกเช่นเดียวกันกับประเทศรัสเซีย ที่ภาคภูมิใจในตัวพวกเขาเช่นกัน"


ขณะเดียวกัน ทางด้าน นาย จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ เชื่อว่ารัสเซียกำลังใช้นักรบจากซีเรียในปฏิบัติการในยูเครน


นาย เคอร์บีกล่าวว่า "เราเชื่อว่ามีนักรบซีเรียในนั้น รัสเซียกำลังใช้นักรบซีเรียในยูเครน เราเชื่อว่าเป็นความจริง"


ก่อนหน้านี้ วอชิงตันโพสต์ สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า อ้างจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ที่เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซีย จ้างนักรบชาวซีเรีย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการรบในเมือง เพื่อสู้รบกับกองทัพยูเครน ในช่วงเวลาที่รัสเซียนำกำลังบุกลึกเข้าสู่สมรภูมิเมืองมากยิ่งขึ้น และเผชิญการต่อต้านที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด


โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า นักรบซีเรียเชี่ยวชาญการรบในเมือง เพื่อต่อกรกับกองทัพยูเครน  แต่ไม่ชัดเจนว่ามีการจ้างนักรบซีเรียมากน้อยแค่ไหน แต่มีนักรบซีเรียจำนวนหนึ่งที่อยู่ในรัสเซียแล้ว และเตรียมที่จะเข้าร่วมรบ


นอกจากนั้น วอชิงตันโพสต์อ้างรายงานของ "เดียร์ เอซซอร์"  Deir Ezzor สื่อท้องถิ่นในซีเรีย ระบุว่า รัสเซียเสนอเงินอาสาสมัครชาวซีเรีย 200-300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6,500 ถึง 10,000 บาท เพื่อเดินทางไปยังประเทศยูเครน และทำงานเป็นการ์ด ระยะเวลาทำงาน 6 เดือนต่อครั้งด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News