ต่างประเทศ

โควิดระบาดย่างเข้าปีที่ 3 คร่าชีวิตคนทั่วโลก ทะลุ 6 ล้านศพ

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2565

52 views

การระบาดของโควิด ใน 3 ปี ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 6 ล้านศพแล้ว แม้โอมิครอนจะทำให้หลายประเทศมีจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง แต่บางประเทศตัวเลขพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง


มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากทุกประเทศรวมกันพุ่งทะลุ 6 ล้านศพแล้ว อยู่ที่ 6,023,836 คน โดยสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดอยู่ที่ 984,461 ศพ แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนในอัตราสูง และมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครัน ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่ 447,388,059 คน


แม้ว่าตอนนี้หลายประเทศจะเริ่มมีตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงเล็กน้อย และเริ่มมีการเปิดเศรษฐกิจ เปิดการท่องเที่ยว และเลิกสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ แต่หลายประเทศแถบยุโรป เช่น โปแลนด์ ฮังการี โรมาเนีย และประเทศต่างๆ ทางแถบตะวันออกของยุโรป ยังมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดพุ่งสูง และยังต้องเปิดรับบรรดาผู้อพยพนับล้านคนจากยูเครน ที่กำลังมีภัยสงครามการรุกรานจากรัสเซีย


ทั้งนี้ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดเริ่มขึ้น โลกต้องใช้เวลาถึง 7 เดือน กว่าที่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านศพ แต่จากนั้นอีกเพียง 4 เดือนต่อมา จำนวนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นอีก 1 ล้าน รวมเป็น 2 ล้านศพ จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดรุนแรงที่อัตราเสียชีวิตอยู่ที่ทุกๆ 1 ล้านคนต่อ 3 เดือน


อย่างไรก็ตาม เมื่อย่างเข้าช่วงปลายเดือน ต.ค. 2564 จำนวนผู้เสียชีวิตก็แตะ 5 ล้านศพ และล่าสุดอยู่ที่ 6 ล้านศพ คิดเป็นจำนวนเท่าประชากรของกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมรวมกัน หรือคิดเป็นจำนวนพอๆ กับประชากรในรัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐฯ

คุณอาจสนใจ

Related News