ต่างประเทศ

จีนย้ำ มิตรภาพจีน-รัสเซีย 'แกร่งดั่งหินผา' เผย ได้ดำเนินการบางอย่างเพื่อการเจรจาสันติภาพไปแล้ว

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2565

129 views

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงกล่าวถึงมิตรภาพระหว่างจีนและรัสเซียว่า มีความแข็งแกร่งดั่งหินผา และมีโอกาสสำหรับความร่วมมือที่จะสดใสในอนาคต โดยกล่าวว่า ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเลวร้ายเพียงใด ทั้งจีนและรัสเซียจะคงซึ่งความมุ่งมั่นเชิงยุทธศาสตร์ และผลักดันความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ ที่ครอบคลุมของการประสานงานในยุคใหม่อย่างต่อเนื่อง  


ซึ่งที่ผ่านมา จีนปฏิเสธที่จะประณามการโจมตีของรัสเซียในยูเครนมาโดยตลอด อีกทั้งจีนยังงดออกเสียง ในการโหวตมติที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในมติการประนามรัสเซียต่อการรุกรานยูเครนด้วย    


ขณะเดียวกัน นายหวังเปิดเผยด้วยว่า สภากาชาดจีนจะให้ความช่วยเหลือมนุษยธรรมต่อยูเครนเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นับเป็นครั้งแรก ที่จีนประกาศความช่วยเหลือดังกล่าว


นายหวังกล่าวว่า สาเหตุของสถานการณ์ในยูเครนมีความซับซ้อน และไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน โดยสังเกตจากสำนวนจีนโบราณว่า น้ำแข็ง 3 ฟุต ไม่ก่อตัวในวันเดียว โดยกล่าวว่า “การแก้ปัญหาที่ซับซ้อนต้องใช้ความสงบและมีเหตุผล แทนที่จะเติมเชื้อเพลิงลงไปยังกองไฟแห่งความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น”


นายหวังเสริมว่า จีนดำเนินงานบางอย่างไปแล้วเพื่อส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ และติดต่อกับทุกฝ่ายมาตลอด “จีนตั้งใจที่จะยังมีบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไป ในการผลักดันเพื่อเกิดสันติภาพและส่งเสริมการเจรจา และยินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยที่จำเป็นเมื่อจำเป็น”

คุณอาจสนใจ

Related News