ต่างประเทศ

จีนเรียกร้อง 'รัสเซีย-ยูเครน' เจรจาโดยตรง ตอก “นาโต้” ควรคิดถึงผลลัพธ์ของการขยายอิทธิพล

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2565

86 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนได้เรียกร้องให้รัสเซีย-ยูเครน เปิดการเจรจาโดยตรง เพื่อหาข้อยุติต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับ ตือนไปยัง ทั้งสหรัฐ นาโต้ และสหภาพยุโรป  รวมถึงรัสเซีย ควรหารือกัน โดยโฟกัสที่ผลกระทบแง่ลบจากการที่นาโตเดินหน้าขยายอิทธิพลในยุโรปตะวันออก  


กระทรวงต่างประเทศจีนได้ แถลงว่า นาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้หารือกับ นาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าปักกิ่งสนับสนุนการเจรจาโดยตรงระหว่างรัสเซียกับยูเครน และหวังว่าการต่อสู้จะยุติลงโดยเร็วที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ แต่ยอมรับว่า การเจรจาดังกล่าวคงไม่ราบรื่นนัก


ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีต่างประเทศสองชาติมหาอำนาจหารือกัน ต่อกรณียูเครนนับตั้งแต่การสู้รบขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา จีนได้ดำเนินมาตรการทางการทูตอย่างระมัดระวัง โดยปฏิเสธที่จะประณามรัสเซีย


นอกจากนั้น นาย หวัง อี้ ยังชี้ว่า อเมริกา องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) อียู และรัสเซีย ควรหารือกันและมุ่งเน้นความสนใจที่ผลกระทบแง่ลบจากการที่นาโต้เดินหน้าขยายอิทธิพลในยุโรปตะวันออก ที่จะเกิดกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของรัสเซียอย่างชัดเจน


ขณะเดียวกัน ทางด้าน นาย เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่า บลิงเคนกล่าวกับ นาย หวัง อี้ ว่า โลกกำลังเฝ้าดูว่า จะมีประเทศใดที่ออกมาปกป้องหลักการพื้นฐานของเสรีภาพ การกำหนดอนาคตด้วยตนเอง และอธิปไตย และว่าทั่วโลกกำลังจับมือกันคัดค้าน และตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย และทำให้แน่ใจว่า มอสโกจะต้องได้รับผลลัพธ์อย่างสาสมจากการกระทำนี้


วันเดียวกัน ทางด้าน นาย  โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ระบุว่า จีนควรเป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนในอนาคต เนื่องจากมหาอำนาจตะวันตกไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้ และไม่ใช่แค่ยุโรปหรืออเมริกาเท่านั้น แต่จีนควรมีบทบาททางการทูตในวิกฤตการณ์นี้ด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News