ต่างประเทศ

รัสเซียขู่ ประเทศไหนเปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินรบยูเครน จะถือว่าเป็นศัตรู

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2565

449 views

นาย อิกอร์ โคนาชเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกโรงแถลงเตือนว่า ประเทศใดก็ตาม รวมไปถึงสมาชิกนาโต้ ไม่ว่าจะเป็นโรมาเนีย หรือประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ของยูเครน ที่เปิดน่านฟ้าให้กับเครื่องบินรบของยูเครนเปิดฉากยิงตอบโต้รัสเซีย ทางรัสเซียจะถือว่าประเทศนั้นๆ เข้าร่วมสู่ความขัดแย้งนี้ด้วย


นาย อิกอร์ กล่าวชัดเขนว่า หากพบว่าเครื่องบนรบเหล่านั้น ได้เปิดฉากยิงกองกำลังรัสเซีย รัสเซียจะมองว่าประเทศนั้นๆ ได้เข้าร่วมในความขัดแย้งนี้  โดยย้ำว่า


"เรารู้ดีว่า มีเครื่องบินรบของยูเครนได้บินเข้าไปในโรมาเนีย และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งการใช้เครือข่ายสนามบินในประเทศเหล่านี้ด้วยการให้ใช้เป็นฐานต่อต้านกองกำลังรัสเซียจะถูกมองว่าประเทศนั้นๆ ได้เข้าร่วมในความขัดแย้งนี้"


ท่าทีแข็งกร้าวอย่างที่สุดของรัสเซียครั้งนี้มีขึ้น ในขณะที่นาย แอนโธนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวว่า แผนการที่จะให้โปแลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกนาโต้ให้เครื่องบินรบกับยูเครนเพื่อต่อสู้กับรัสเซียนั้นได้รับการอนุมัติ แล้ว


โดยแผนการดังกล่าวนั้นจะให้นักบินของยูเครน เป็นผู้ขับขี่เครี่องบินรบของโปลนด์ เพื่อต่อสู้กับรัสเซีย โดยตามข้อตกลงดังกล่าว จากเดิมที่นักบินยูเครนจะบินเครื่องมิก-29 ที่ผลิตโดยรัสเซียจำนวน 28 ลำ ของยูเครน ก็จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินรบรุ่น เอฟ-16 ของสหรัฐทั้งหมด  


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งรัสเซีย ผู้นำยูเครนได้ร้องขอให้ชาติตะวันตก ส่งยุทโธปกรณ์และเครื่องบินขับไล่ มาทดแทนให้กองทัพยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News