ต่างประเทศ

นักธุรกิจรัสเซีย ตั้งค่าหัวปูติน 1 ล้านดอลลาร์ ได้ทั้งจับเป็นและจับตาย

โดย nattachat_c

4 มี.ค. 2565

2.6K views

นาย อเล็กซ์ โคนานีคิน นักธุรกิจชาวรัสเซีย ประกาศมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์สำหรับเป็น 'ค่าหัว' ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน พร้อมเรียกร้องให้ทหารรัสเซียก่อกบฏ เพื่อนำตัว ปูติน เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียลินเคนด์  (LinkedIn) เขาบอกว่า ต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยเหลือยูเครน  


นาย โคนานีคิน บอกว่า  จะมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์ ให้เป็นรางวัลสำหรับใครก็ตามที่สามารถจับตัวปูติน ไม่ว่าจะ 'จับเป็น' หรือ 'จับตาย' และหวังว่า 'เงินจูงใจ' นี้ จะนำไปสู่การควบคุมตัวปูตินในที่สุด  และทำให้สงครามในยูเครนยุติลงได้


“ผมสัญญาว่าจะจ่าย 1 ล้านดอลลาร์ ให้ทหารที่ยึดมั่นในหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และจับตัวปูติน ในฐานะเป็นอาชญากรสงคราม ภายใต้กฎหมายรัสเซีย และกฎหมายระหว่างประเทศ ปูตินไม่ใช่ประธานาธิบดีรัสเซีย เพราะเขาขึ้นสู่อำนาจจากปฏิบัติการพิเศษในการระเบิดอพาร์ตเมนต์ที่รัสเซีย  จากนั้นก็ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วยการทำลายการเลือกตั้งที่เสรี และกำจัดศัตรูผู้เห็นต่าง”


ทั้งนี้ เหตุระเบิดอพาร์ตเมนต์ที่เขาอ้างนั้นหมายถึง 'ทฤษฎีสมคบคิด' ที่เชื่อว่า หน่วยความมั่นคงกลางของรัสเซีย หรือเอฟเอสบี  ซึ่งปูตินเคยเป็นผู้อำนวยการในช่วงปี 1998-1999 อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดอพาร์ตเมนต์ 4 หลังในเมืองบุยนาสก์ เมื่อปี 1999 ซึ่งคร่าชีวิตคนไปราวๆ 300 คน


สำหรับตัวโคนานีคินเอง ก็มีประวัติขัดแย้งกับรัฐบาลรัสเซียมาก่อน โดยเมื่อปี 1996 เขาเคยถูกจับขณะที่พำนักอยู่ในสหรัฐฯ เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียอ้างว่า เขายักยอกเงิน 8 ล้านดอลลาร์ไปจากธนาคาร รัสเซีย เอ็กเชงก์ แบงก์

คุณอาจสนใจ

Related News