ต่างประเทศ

รัสเซียเดินหน้าถล่มหนักไม่หยุด รุกคืบได้ทั้งทางเหนือ และใต้ ขณะที่เคียฟยังต้านสุดกำลัง

โดย nattachat_c

4 มี.ค. 2565

248 views

กองทัพรัสเซียเดินหน้าถล่มยูเครนไม่หยุด และการต่อสู้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และดุเดือด ในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยรัสเซียได้เปลี่ยนยุทธศาสตร์เน้นการระดมทิ้งระเบิด และโจมตีเมืองยุทธศาสตร์สำคัญต่างๆ หลังจากที่เมืองวานนี้ ยึดเมืองเคอร์ซอน ทางใต้ไปได้แล้ว


โดยสถานการณ์ที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนนั้น ถูกถล่มอย่างหนักหน่วง ขณะที่ยูเครนก็ต่อต้านอย่างเต็มกำลังเชนกัน แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับอาคารบริเวณชานกรุงด้านนอกอย่างหนัก เกิดไฟลุกไหม้คลังสินค้า และบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก รายงานระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ระดมถล่มทั้งวันทั้งคัน ระงมไปด้วยเสียงระเบิด


ภาพนี้เป็นเหตุการณ์ระทึก ที่เครื่องบินรัสเซียถูกฝ่ายยูเครนยิงตก และเกิดซากเครื่องบิน และกระสุนจากเครื่องบิน สว่างไปทั่วท้องฟ้า


ขณะเดียวกัน ที่บริเวณตอนเหนือของยูเครน รัสเซียก็เปิดฉาก โจมตีเมือง 'เชอร์นิฮิฟ'  ต่อเนื่องหลายวัน สร้างความเสียหายแก่อาคารที่อยู่อาศัย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ศพ และปิดล้อมเมืองมาริอูโปลทางใต้อย่างสิ้นเชิง


หน่วยงานฉุกเฉินของยูเครน เผยว่า มีอาคารที่อยู่อาศัยหลายแห่งถูกลายย่อยยับ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ศพ และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก


ส่วนทางใต้นั้น ที่เมืองมาริวโปล เมืองท่าขนาดใหญ่ทางใต้ของยูเครน และเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่หากถูกยึดจะทำให้กองกำลังกบฏฝักฝ่ายรัสเซียในภาคตะวันออก สามารถมาสมทบกับกองทัพจากไครเมียได้ กำลังถูกทหารรัสเซียปิดล้อมและโจมตี เข้าใส่เขตที่อยู่อาศัยอย่างหนัก


ชาวเมืองหลายคนเปิดเผยว่า พวกเขาต้องหลบอยู่ในที่พักโดยที่ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้มา 2 วันเต็มแล้ว ขณะที่อาหารก็แทบไม่มีเหลือ การสื่อสารก็ถูกตัดขาด


นาย เซอร์ฮี ออร์ลอฟ รองนายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล กล่าวว่า เมืองแห่งนี้มีสายส่งพลังงานหลัก 15 จุด และทั้งหมดถูกทำลายสิ้นด้วยปืนใหญ่ พวกเขากำลังถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง


ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ออกมาเรียกร้องในวันพฤหัสบดี ให้ชาวเมืองมาริอูโปลอพยพออกจากเมืองด้วยเส้นทางด้านมนุษยธรรมที่ทั้งสองฝ่ายเปิดไว้ให้ แต่ชาวเมืองหลายคนระบุว่า กองทัพรัสเซียโจมตีโดยไม่หยุดพักให้ผู้คนเดินทางเลย


ขณะเดียวกัน มีการเผยแพร่ภาพถ่ายขณะที่ ทหารรัสเซียกำระเบิดไว้ในมือสองข้าง เดินแหวกผ่านฝูงชนชาวยูเครน ที่เมือง โคโนทอฟ ทางตอนใต้ของประเทศ พร้อมกับบอกให้ชาวยูเครนยอมจำนวน


ทหารรายนี้ ได้เข้าไปเจรจากับ นายกเทศมนตรีของเมืองโคโนทอฟ ด้วย โดยบอกว่าจะยอมจำนวน หรือจะสู้ ซึ่งแน่นอนว่า ฝ่ายนายกเทศมนตรีบอกว่าจะสู้

คุณอาจสนใจ

Related News