ต่างประเทศ

ผมไม่กัด! 'เซเลนสกี' ท้าคุย 'ปูติน' ตัวต่อตัว ชี้เป็นทางเดียวที่จะยุติสงคราม

โดย nattachat_c

4 มี.ค. 2565

292 views

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้เรียกร้องขอเปิดการเจรจาแบบนั่งคุยกันตัวต่อตัว กับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย โดยระบุว่า จะเป็นเพียงหนทางเดียวที่จะยุติสงครามนี้ได้


เซเลนสกี ได้เรียกร้องไปยัง ปูติน ว่า "โปรดออกไปจากดินแดนของเรา ถ้าไม่อยากออกไป ก็มานั่งเจรจากันบนโต๊ะ ผมพร้อมเสมอ แต่จะต้องไม่นั่งไกลกันแบบห่าง 30 เมตร แบบที่ท่านนั่งเจรจากับ มาครง (ผู้นำฝรั่งเศส) หรือ สโคชท์ (ผู้นำเยอรมนี) ก็ได้ ผมเป็นเพื่อนบ้านของท่าน ท่านไม่จำเป็นต้องห่างกับผมขนาดนั้น ผมไม่กัด ผมไม่ใช่เจ้าพ่อ นั่งลง และคุยกับผม คุณกลัวอะไร เราไม่เคยขู่ใคร เราไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย เราไม่เคยยึดธนาคาร หรือยึดดินแดนของใคร


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว ในระหว่างที่ปูตินเจรจากับผู้นำฝรั่งเศสนั้น คู่เจรจาได้นั่งเจรจาบนโต๊ะที่มีความยาวหลายสิบเมตร โดยแต่ละฝ่ายต่างนั่งอยู่ปลายโต๊ะกัน  กลายเป็นภาพข่าวฮือฮาไปทั่วโลก


เซเลนสกีกล่าวด้วยว่า รัสเซียไม่มีสิทธิที่จะปิดน่านฟ้าประเทศใด พร้อมกับเตือนว่า หลังจากยูเครนแล้ว อีกหลายประเทศในแถวทะเลบอลติกก็อาจจะถูกรัสเซียยึดต่อ ไปไม่ว่าจะเป็นลัตเวีย ลิธัวเนีย หรือออสโตเนีย ดังนั้น หนทางเดียวที่จะยุติศึกครั้งนี้ก็คือการเจรจาโดยตรงกับปูติน


ขณะเดียวกัน การเจรจาหยุดยิงรอบ 2 ระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซีย และยูเครน ใกล้พรมแดนของเบลารุสนั้น เสร็จเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะเรื่องการของยุติศึกจะไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ทว่าทั้งสองก็เห็นพ้องกันที่จะเปิดช่องทางพิเศษด้านมนุษธรรม เพื่ออพยพประชาชนออกจากพื้นที่การสู้รบ รวมไปถึงการส่งยา และอาหาร และสิ่งของจำเป็นเข้าไปในพื้นที่สู้รบด้วย


โดย นาย มิคาอิโล โปโดเลียค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ทั้งสองจะร่วมการวางแผนกระบวนการด้านมนุษยธรรมดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด  ขณะที่ในเรื่องของการหยุดยิงนั้น ทั้งสองจะเดินหน้าหารือในการเจรจารอบต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News