ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นแห่สมัครเป็นทหารอาสา ช่วยยูเครนรบรัสเซีย รัฐบาลเตือน อย่าเดินทางไป

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2565

884 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นหลายสิบคน ตอบรับการเรียกร้องของทางการยูเครน ซึ่งขอให้อาสาสมัครชาวต่างชาติ มาช่วยพวกเขาต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเคลื่อนไหว เพื่อหยุดพวกเขาไม่ให้เดินทางไปร่วมสงคราม


ทั้งนี้ ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ประกาศเมื่อ 27 ก.พ. ว่า จะจัดตั้งกองกำลังต่างชาติ ที่ประกอบด้วยอาสาสมัครจากประเทศต่างๆ ขึ้นมา เพื่อต่อสู้กับทหารรัสเซีย โดยทางด้าน สถานทูตยูเครนในญี่ปุ่น ได้เชิญชวนผ่านทวิตเตอร์ ให้อาสาสมัครมาติดต่อเพื่อเข้าร่วมกองกำลังระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องดินแดนแห่งยูเครน


โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครว่า ต้องเคยได้รับการฝึกฝนทางทหารแบบมืออาชีพ โดยนาย เซอร์เก คอร์ซุนสกี เอกอัครราชทูตยูเครนประจำญี่ปุ่น บอกกับสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นว่า จนถึงตอนนี้มีชาวญี่ปุ่นยื่นใบสมัครมาแล้วประมาณ 70 คน โดย 50 คนในจำนวนนี้เคยเป็นสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองมาก่อน


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นาย โยชิมาสั ฮายาชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ออกมาย้ำเตือนชาวญี่ปุ่น ถึงคำเตือนที่รัฐบาลประกาศไว้ก่อนที่รัสเซียจะบุกโจมตีว่า ห้ามพลเมืองเดินทางไปยูเครนไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News