ต่างประเทศ

แบงก์ยักษ์ใหญ่รัสเซีย ส่อล้ม เลิกกิจการในยุโรป - อียูเตรียมแบนคริปโตรัสเซีย

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2565

183 views

รอยเตอร์สรายงานว่า 'ซเบอร์แบงก์' ธนาคารที่ใหญ่สุดของรัสเซีย ต้องประกาศเลิกกิจการธนาคารสาขาต่างๆ ในยุโรป ทั้ง ออสเตรีย โครเอเชีย และ สโลเวเนีย หลังจากหุ้นของธนาคารดังกล่าวร่วงลงไปถึง 94% ในวันเดียว


ซเบอร์แบงก์ ระบุว่า ชาวยุโรปแห่เข้ามาถอนเงินกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ทางธนาคารถูกคว่ำบาตร รวมถึงปัญหาความปลอดภัยของพนักงานธนาคารในต่างประเทศ จากความกังวลเรื่องสงครามยูเครนกับรัสเซีย


ธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป ได้ออกมาเตือนว่า ซเบอร์แบงก์  มีความเสี่ยงที่จะล้มละลายในไม่ช้า ในเวลาต่อมาก็ได้มีการสั่งปิดสาขาของธนาคารในยุโรป และสั่งระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารรัสเซียแห่งนี้แล้ว


โดยราคาหุ้นของซเบอร์แบงก์ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวานนี้ มีมูลค่าลดลงจากวันก่อนหน้าถึง 94% ทีเดียว


ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ทางด้านสหภาพยุโรป ได้แถลงว่า จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม โดยครั้งนี้จะเป็นการคว่ำบาตรสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี่ของรัสเซีย เพื่อหยุดยั้งการระดมทุนของรัสเซียในทุกช่องทาง


โดยนาย บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสแถลงว่า การคว่ำบาตรรัสเซียนั้น ได้ผลที่จะสกัดกั้น  และปิดตายภาคการเงินของรัสเซีย ซึ่งขั้นตอนต่อไป ก็จะปิดช่องทางสกุลเงินคริปโตของรัสเซียทั้งหมด


วันเดียวกัน ซีเอ็นบีซี รายงานว่า รัฐบาลยูเครนได้ออกพันธบัตรสงคราม หรือ War Bond เพื่อระดมทุนหาเงินทำสงครามต่อสู้กับรัสเซียด้วย ซึ่งปรากฏว่าสามารถระดมทุนได้แล้วราว 8,140 ฮีฟเนีย (สกุลเงินของยูเครน)  หรือประมาณ 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,900 ล้านบาทไทย  


โดยพันธบัตรดังกล่าวให้ผลตอบแทนสูงถึง 11% มีระยะเวลาครบกำหนดชำระที่ 1 ปี โดยพันธบัตรดังกล่าวจะข่ายผ่านดีลเลอร์ ได้แก่ ธนาคารซิตี้กรุ๊ป / ธนาคาร ไรเฟเซน ในออสเตรีย และธนาคาร โอทีพี ในฮังการี

คุณอาจสนใจ

Related News