ต่างประเทศ

‘ไบเดน’ ประกาศปิดน่านฟ้าสหรัฐฯ ห้ามเครื่องบินรัสเซียผ่าน ยันไม่ส่งทหารร่วมรบใน ‘ยูเครน’

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2565

158 views

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แถลงนโยบายประจำปี หรือ State of the Union  ต่อสภาคองเกรสเมื่อช่วง 09.00 น. เมื่อวานนี้ตามเวลาในไทย โดยประณามผู้นำรัสเซีย นาย วลาดิเมียร์ ปูติน อย่างรุนแรงว่าเป็น 'เผด็จการ' พร้อมประกาศ 'ปิดน่านฟ้า' ห้ามเครื่องบินรัสเซียผ่านเข้า-ออก แต่ยังคงยืนกรานไม่ส่งทหารอเมริกันเข้าไปสู้กับกองกำลังรัสเซียในยูเครน


ไบเดน กล่าวว่า ปูติน ว่าเป็น 'เผด็จการ' ที่จะต้องเผชิญกับมาตรการโดดเดี่ยว ทั้งทางเศรษฐกิจและการทูต จากการออกคำสั่งรุกรานยูเครน พร้อมเตือนว่าโลกกำลังอยู่ในภาวะสงครามระหว่างประชาธิปไตย และระบอบเผด็จการ  (ออโตเครซี Autocracy)


อย่างไรก็ดี ไบเดน ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะไม่ส่งทหารอเมริกันเข้าร่วมในสงครามครั้งนี้ โดยยืนยันว่า “ผมขอพูดชัดๆ ตรงนี้ว่า ทหารของเราจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามกับกองกำลังรัสเซียในยูเครน”


นอกจากนั้น ไบเดน ชี้ว่า ปูติน 'ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด' ทำให้ตอนนี้ เศรษฐกิจรัสเซียกำลังทรุดหนัก และความรับผิดชอบทั้งหมดตกอยู่ที่ ปูติน แต่เพียงผู้เดียว


ผู้นำสหรัฐฯ ยัง ประกาศแบนเที่ยวบินจากรัสเซีย ไม่ให้เข้าน่านฟ้าสหรัฐซึ่งมีผลทันที ทำให้รัสเซียโดดเดี่ยว ขณะที่การขนส่งทั่วโลกได้รับผลกระทบ ส่วนประเทศแคนาดา และสมาชิกสหภาพยุโรปได้แบนสายการบินจากรัสเซียไปแล้วก่อนหน้านี้


การประกาศแบนสายการบินรัสเซีย จะส่งผลกระทบทำให้การขนส่งทั่วโลกติดขัด โดยเฉพาะการขนส่งระหว่างรัสเซียและประเทศในอียู ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากมีเที่ยวบินระหว่างกันราว 70%  ส่วนการขนส่งระหว่างยุโรปและประเทศในเอเชียอย่างญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และจีน ได้รับผลกระทบ จากการที่เที่ยวบินขนส่งจากยุโรป ไม่สามารถบินผ่านน่านฟ้าของภูมิภาคไซบีเรียได้


การแถลงนโยบายครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ ความนิยมในการทำงานของโจ ไบเดน นั้นตกต่ำมากที่สุด โดยมีชาวอเมริกันอนุมัติการทำงานของไบเดน เพียง 37% เท่านั้น ขณะที่ ไม่อนุมัติถึง 55%  และอีก 44% บอกว่าไม่อนุมัติการทำงานของเขาอย่ามากที่สุด


นอกจากนั้น ยังมีชาวอเมริกันไม่พอใจการตอบรับ เรื่องวิกฤตยูเครนของสหรัฐถึง 47% และพอใจที่  43%

คุณอาจสนใจ

Related News