ต่างประเทศ

ไบเดนลั่น 'รัสเซีย' ต้องรับผิดชอบต่างๆ - พันธมิตรตะวันตกเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

โดย thichaphat_d

25 ก.พ. 2565

128 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกโรงประนามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียต่อยูเครน โดยเขากล่าวในแถลงการณ์ ก่อนที่จะโทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนว่า "โลกจะทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบ"


ไบเดน กล่าวว่า "ประธานาธิบดี ปูติน ได้เลือกที่จะทำสงครามที่ได้รับการไตร่ตรองเอาไว้ก่อน ที่จะนำมาซึ่งหายนะแห่งความสูญเสียของชีวิต และความทนทุกข์ทรมานของเพื่อนมนุษย์"


ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า รัสเซียจะต้องรับผิดชอบต่อความตาย และการทำลายล้าง ที่เกิดจากการโจมตีนี้ และสหรัฐฯ พร้อมด้วยพันธมิตร จะตอบโต้ด้วยวิธีที่เด็ดขาด และพร้อมเพรียงกัน โลกจะทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบ"


นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พูดคุยกับคณะผู้บริหารของประธานาธิบดียูเครนว่า จะเคลื่อนย้ายประธานาธิบดี เซเลนสกี แห่งยูเครน ออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งในขณะนี้ ผู้นำยูเครนยังคงตั้งหลักอยู่ในยูเครน


นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวกรองระบุว่า เป้าหมายของรัสเซียในปฏิบัติการครั้งนี้ก็คือ การจัดตั้งรัฐบาลรัสเซียขึ้นใหม่ ที่จะเป็นรัฐบาลที่ฝักใฝ่รัสเซีย มากกว่ารัฐบาลยูเครนในปัจจุบัน ที่ฝักใฝชาติตะวันตกมากกว่า ดังนั้น รัสเซียจึงมีแผนการจับกุม หรือโจมตีทั้งตัวประธานาธิบดี เซเลนสกี และคณะรัฐมนตรีของยูเครนด้วย


ขณะเดียวกัน ทางด้านสหภาพยุโรปเตรียมเปิดประชุมฉุกเฉิน ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่าจะมีการประกาศคว่ำบาตรคณะบุคคลของรัสเซียเพิ่มเติม  ขณะที่อังกฤษ และสหรัฐฯ ก็เตรียมประกาศมาตรการตอบโต้รัสเซียเพิ่มเติมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News