ต่างประเทศ

'ปูติน' สั่งบุกยูเครนครั้งใหญ่ เดินหน้าถล่มจากทุกทิศทุกทาง จนสะเทือนโลก

โดย thichaphat_d

25 ก.พ. 2565

533 views

รัสเซียเปิดฉากถล่มยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งทางอากาศด้วยขีปนาวุธ พร้อมกับยกพลบุกยูเครนจากทุกทิศทุกทาง  


ปฏิบัติการทางทหารครั้งดุเดือดครั้งนี้ มีขึ้นทันทีหลังจากที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้แถลงผ่านทางโทรทัศน์เมื่อเวลา 05.55 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงมอสโก ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ หรือประมาณ 09.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยนายปูตินกล่าวว่า


"จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เราต้องเปิดปฏิบัติการทางทหารในทันที และหนักแน่น  สาธารณรัฐประชาชน 'ดอนบาสก์' (ที่ตั้งของแคว้น โดเนสก์ และลูฮานส์ ในยูเครนตะวันออกที่รัสเซียประกาศรับรองเอกราชไปเมื่อ 2 วันก่อน) ต้องการความช่วยเหลือจากเรา  


ซึ่งเป็นไปตามกฏบัตรแห่งสหประชาชาติมาตราที่ 51 วรรค 7 และด้วยความยินยอมจากสภาแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และตามข้อตกลงมิตรภาพที่ได้บรรลุร่วมกับกับสาธารณลูฮานส์ และสาธารณรัฐโดเนสก์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  


ผมได้ตัดสินใจที่จะเปิดปฏิบัติการพิเศษนี้ เป้าหมายของเราคือการปกป้องประชาชนซึ่งทนทุกข์ทรมานตลอด 8 ปี ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของอนาจักรเคียฟ (หมายถึงรัฐบาลยูเครน) และเราจะมุ่งปลดอาวุธ และมุ่งทำลายลัทธินาซีในยูเครน"


** ทั้งนี้ ปูตินใช้คำว่า Denazification (ดี-นาซี-ฟิเคชั่น) ซึ่งเป็นที่ไม่แน่ชัดนักว่า ปูติน หมายถึงอะไร ซึ่งตัวประธานาธิบดีของยูเครน คือ นาย โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี นั้น ก็เป็นคนเชื้อสาวยิวที่เคยถูกลัทธินาซีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาก่อน  


ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา สื่อในรัสเซียพยายามโหมกระแสว่า ยูเครนกำลังสร้างลัทธินาซีขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


นอกจากนั้น นาย ปูติน ยังขอให้ทหารยูเครนวางอาวุธทั้งหมด โดยกล่าวว่า "เราขอให้พวกท่านวางอาวุธในทันที และกลับบ้าน ผมขออธิบายว่า ทหารยูเครนคนใดที่วางอาวุธ ก็จะสามารถออกจากพื้นที่ปฏิบัติการทางทหาร และกลับไปหาครอบครัวได้ในทันที"


นาย ปูติน ยัง กล่าวเตือนไปยัง ประเทศอื่นๆ ที่คิดจะแทรกแซงสถานการณ์นี้ ว่าจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงอย่างที่สุด


"ใครก็ตาม ที่พยายามจะหยุดยั้งเรา และคุกคามประเทศรัสเซีย คุกคามประเทศของเรา ควรจะรู้ไว้ด้วยว่า รัสเซียจะตอบโต้ทันที และผลที่ตามมานั้นจะรุนแรงกว่าที่เคยเจอมาในอดีต เราพร้อมเผชิญหน้ากับทุกๆผลที่จะตามมา"


ระดมโจมตีทางอากาศ  

รัสเซียเปิดฉากระดมยิงทางอากาศจากเครื่องบินรบ รวมไปถึง ยิงขีปนาวุธนำวิถี ระเบิดนำร่อง และจรวด "กราด" (GRAD Rockets) ถล่มดินแดนยูเครนจากทุกทิศทุกทางโดยมีรายงานว่าเกิดการระเบิดขึ้นในหลายเมือง ทั้งที่กรุงเคียฟเมืองหลวงของประเทศ เมืองดนิโปร เมืองคาร์คีฟ และโอเดซา


ส่งรถถังเคลื่อนพลเข้ายูเครนจากทุกทิศทุกทาง

นอกจากนั้น รัสเซียยังส่งรถถังเคลื่อนพลเข้าสู่ยูเครนจากทุกทิศทุกทาง ทั้งจากทางด้านตะวันออกผ่านชายแดนรัสเซีย จากทางใต้ผ่านทางคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียได้ผนวกเข้าไว้จากยูเครนเมื่อปี 2004 และจากทางตอนเหนือผ่านชายแดนประเทศเบลารุส ซึ่งรัสเซีย และเบลารุสกำลังซ้อมรบครั้งใหญ่กันอยู่

กองกำลังรัสเซีย ยังเคลื่อนขบวนเข้าสู่สาธารณรัฐ ลูฮานส์ก และ ทางด้านตะวันออกอีกด้วย โดยมีการยิงปืนใหญ่เพื่อกรุยยทาง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่ามีการสูญเสียมากน้อยเท่าใด


เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน

ทางด้านตำรวจยูเครนกล่าวว่า มีประชาชนอย่างน้อย 8 คน เสียชีวิตจากระเบิด นอกจากนั้น จากการโจมตีที่เมือง โอเดซา มีผู้เสียชีวิตอีก 6 คน และบาดเจ็บ 6 คน อีก 19 คน สูญหายไม่รู้ชะตากรรม


ยูเครนอ้างยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก 5 ลำ

ทางด้านกองทัพยูเครน ได้ประกาศลั่นในการปกป้องตัวเอง โดยได้ออกแถลงการณ์ว่า "ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และจงเชื่อมั่นในการป้องกันตัวของยูเครน"

โดยกองทัพยูเครน อ้างว่าสามารถยิงเครื่องบินรบของรัสเซียตก 5 ลำ และยิงเฮลิคอปเตอร์ตกอีก 1 ลำ อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ปฏิเสธข้อมูลดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง


คุณอาจสนใจ

Related News