ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-อังกฤษ-อียู ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ตอกกลับ รับรองเอกราช 2 ดินแดนยูเครน

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

266 views

สหรัฐฯ และ อังกฤษได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม เป็นการตอบโต้หลังจากที่รัสเซียประกาศรับรองสถานะเอกราชของแคว้นโดเนสก์ และลูฮานส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่กบฎแบ่งแยกดินแดนของยูเครนมีอิทธิพลอยู่ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่ภาคการเงินของรัสเซีย


โดยทาง ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งคว่ำบาตร ธนาคาร และสถาบันการเงินของรัสเซียหลักๆ 2 แห่ง ซึ่งจะทำให้ธนาคารดังกล่าวไม่สามารถระดมทุนได้ และจะยังคว่ำบาตรบุคคลสำคัญของรัสเซีย และสมาชิกครอบครัวอีกจำนวนหนึ่งด้วย  


โจ ไบเดน กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ เตรียมที่จะส่งทหาร เครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์ ไปยังพื้นที่ยุโรปตะวันออกเพื่อเตรียมพร้อมเต็มที่ หากรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเร็วๆ นี้


ขณะที่ทางด้าน นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ก็ได้ประกาศคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง  และบุคคลสำคัญในแวดวงการเงินของรัสเซียอีก 3 คน เช่นกัน


ส่วนทางด้าน สหภาพยุโรป (อียู) ก็ได้ประกาศขึ้นบัญชีดำเพิ่มเติม นักการเมือง รวมไปถึงส.ส. และเจ้าหน้าที่รัฐบาลของรัสเซีย รวมไปถึงสั่งห้ามผู้ลงทุนจากยุโรป เข้าไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลรัสเซีย ด้วย


ทั้งนี้ สหรัฐฯ และตะวันตก ก่อนหน้านี้ก็ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อรัสเซียอยู่แล้ว การประกาศครั้งใหม่นี้ถือว่าเป็นการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News