ต่างประเทศ

'ปูติน' ลงนามกฤษฎีกา รับรอง 2 แคว้นกบฏยูเครน เป็นรัฐอิสระ ปูทางสู่การบุกยูเครน

โดย thichaphat_d

22 ก.พ. 2565

191 views

เมื่อคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ตัดสินใจลงนามกฤษฎีกา ยอมรับการแยกตัวเป็นอิสระของกลุ่มกบฏใน 2 แคว้นทางตะวันออกของยูเครนแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการปูทางสู่การใช้กำลังบุกยูเครนในไม่ช้านี้


ทั้ง 2 แคว้นดังกล่าวคือ แคว้นโดเนตสก์ และแคว้นลูฮานสก์ ตั้งทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนยูเครน โดยยูเครนให้การสนับสนุนอยู่ โดยพิธีลงนามดังกล่าว ได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย


ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ได้พิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องจำเป็น ที่จะมีการตัดสินใจซึ่งควรทำมานานแล้ว เพื่อยอมรับการแยกเป็นอิสระ และอธิปไตยของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์ และขอให้รัฐสภาแห่งสหพันธรัฐรัสเซียสนับสนุนการตัดสินใจนี้ และให้อนุมัติสนธิสัญญามิตรภาพ และช่วยเหลือร่วมกันกับสาธารณรัฐทั้งสอง เอกสารทั้งสองฉบับนี้จะถูกเตรียม และลงนามในอนาคตอันใกล้


นายปูติน กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้มีอำนาจในกรุงเคียฟ ซึ่งหมายถึงรัฐบาลยูเครนนั้น ทางรัสเซียได้ขอเรียกร้องให้หยุดความเป็นศัตรูในทันที มิเช่นนั้น ความรับผิดชอบทุกอย่างของการนองเลือดที่อาจเกิดขึ้นต่อไป


ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัสเซียนี้ สร้างความวิตกกังวลในหมู่ชาติตะวันตกว่า จะทำให้รัสเซียสามารถส่งกองทหารเข้าไปในดินแดนเหล่านี้ได้อย่างเปิดเผย การตัดสินใจของปูตินยังเป็นการเพิกเฉยต่อคำเตือนของชาติตะวันตก ที่ขู่จะคว่ำบาตรหากรัสเซียยอมรับการแยกตัวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News