ต่างประเทศ

ทัพยูเครนปะทะกลุ่มกบฏหนุนรัสเซีย อย่างดุเดือด เร่งอพยพคนนับพันเข้ารัสเซีย

โดย thichaphat_d

21 ก.พ. 2565

115 views

สถานการณ์ในพื้นที่สู้รบระหว่างกองทัพยูเครน และกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซีย ที่ยึดพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศยูเครน ยังคงดุเดือด


โดยมีรายงานว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายร้อยครั้ง ยิ่งเป็นการสร้างความกังวลว่า รัสเซียอาจใช้เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นข้ออ้างในการรุกรานยูเครน


การปะทะกันดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องให้ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เร่งเจรจาหาข้อยุติวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ลง ขณะที่รัสเซีย ปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่ได้มีแผนที่จะรุกรานยูเครนแต่อย่างใด


ทั้งนี้ ผู้นำกลุ่มกบฏในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน ประกาศเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ให้มีการเคลื่อนกำลังพลเต็มกำลัง และมีการอพยพพลเรือนไปยังประเทศรัสเซียจำนวนมาก โดยรายงานข่าวระบุว่า  มีการออกพาสปอร์ตให้กับประชาชนจำนนวมากถึง 700,000 เล่มด้วย  


ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ในระหว่างการร่วมประชุมด้านความมั่นคงประจำปี ที่เมืองมิวนิค เยอรมนี ระบุว่า  รัสเซียกำลังวางแผนทำสงครามใหญ่ที่สุดในยุโรปตั้งแต่ปี 1945


นาย จอห์นสันอ้างว่า จากหลักฐานสามารถบ่งชี้ได้ว่า รัสเซียกำลังวางแผน “ทำสงครามที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่ปี 1945”  โดยข้อมูลข่าวกรองชี้ชัดว่า รัสเซียตั้งใจที่จะเปิดฉากบุก โดยการล้อมกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News