ต่างประเทศ

เผยโสมแดง 'ทดสอบนิวเคลียร์' ทำแผ่นดินเปลี่ยนแปลงจนเกิดแผ่นดินไหว

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2565

76 views

รอยเตอร์รายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กต่อเนื่องอย่างน้อยกว่า 4 ครั้ง บริเวณใกล้กับสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นคงทางธรณีวิทยาในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งที่ในพื้นที่เหล่านั้น ไม่เคยเกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวมาก่อน


โดย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (เคเอ็มเอ) ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดความรุนแรงได้ 2.5 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางห่างจากสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ 'พุงกเยรี' ของเกาหลีเหนือ ไปราว 36 กม. เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร 15 ก.พ.  นี้


และ ก่อนหน้านั้น เกิดการสั่นสะเอนขนาด 2.3 แมกนิจูด ขึ้น 2 ครั้ง ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันจันทร์  และเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.1 แมกนิจูด ในพื้นที่เดียวกันในวันศุกร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ พื้นที่ 'พุงกเยรีง ตั้งอยู่ในจังหวัดฮัมกยองเหนือ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นที่รับรู้ว่าเป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์  โดยการทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดที่นี่ มีขึ้นในเดือนกันยายน 2017


โดยไม่กี่สัปดาห์หลังการทดสอบอาวุธดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า แรงสั่นสะเทือนและดินทรุดถล่มที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ใกล้กับสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ดังกล่าว เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการระเบิดครั้งใหญ่ ที่ได้ทำลายภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีบันทึกการเกิดแผ่นดินไหวตามธรรมชาติขึ้นมาก่อน  หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งหนึ่งในปี 2020


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้ระบุว่า การระเบิดของนิวเคลียร์ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาในพื้นที่ดังกล่าวอย่างถาวร และทำให้เกิดแผ่นดินไหว

คุณอาจสนใจ

Related News