ต่างประเทศ

ชายตุรกีทำสถิติ 'ติดโควิดนานสุด' ของประเทศ ตรวจเจอเชื้อถึง 78 ครั้ง กักตัวนานร่วม 14 เดือน

โดย thichaphat_d

10 ก.พ. 2565

385 views

เรื่องราวของนาย มูซัฟเฟอร์ คายาซาน ชาวตุรกีวัย 56 ปี ซึ่งเขาป่วยเป็นโรคลูคิเมีย ทำสถิติเป็นผู้ที่ติดเชื้อโควิดยาวนานที่สุดของตุรกี ตรวจพบเชื้อมาตลอดตั้งแต่ปลายปี 2020 โดยผลตรวจเป็นบวกถึง 78 ครั้ง และต้องกักตัวเองอยู่ทั้งที่โรงพยาบาล และที่บ้านมานานถึง 14 เดือน


รายงานระบุว่า คายาซาน เริ่มติดโควิด-19 เมื่อเดือน พ.ย. ปี 2020 และถูกส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลจนอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ เชื้อไวรัสไม่ยอมหมดไปจากร่างกายของเขา และไม่ว่าจะตรวจกี่ครั้งๆ ผลก็ออกมาเป็น “บวก” ซึ่งทำให้ มูซัฟเฟอร์ ยังจำเป็นต้องกักตัวต่อมาเรื่อยๆ ทั้งที่โรงพยาบาลและที่บ้าน


แพทย์ระบุว่า ชายคนนี้มีโรคประจำตัวเป็นลูคีเมีย และจัดเป็นผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง จึงทำให้เชื้อไวรัสค้างอยู่ในร่างกายได้นาน แม้ว่าแม้ว่าแพทย์จะจ่ายยาเพื่อเสริมระบบภูมิคุ้มกันก็ไม่ได้ผล


นาย คายาซาน กล่าวว่า "ผมอาการดีขึ้นแล้ว แต่ทว่ายังมีเชื้อโควิดในร่างกายของผม ซึ่งเป็นสิ่งที่อธิบายได้ว่า เพราะเหตุใดเมื่อผมเข้ารับการตรวจก็จะเจอเชื้อทุกที"


ทั้งนี้ การกักตัวนานกว่า 1 ปี ทำให้ มูซัฟเฟอร์ เริ่มเผชิญปัญหาเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับสังคม ญาติ และเพื่อน เพราะมีเพียงภรรยากับลูกชายคนเล็กเท่านั้นที่คอยดูแล ส่วนหลานๆ ต้องพูดคุยกันผ่านกระจกตลอดเวลา ซึ่งเขาได้ขอให้ทางการตุรกีหาวิธีช่วยเหลือตนด้วย เพราะไม่อยากจะทนอยู่ในสภาพเช่นนี้อีกต่อไปแล้ว

คุณอาจสนใจ