ต่างประเทศ

'โอมิครอน' ทำคนติดเชื้อทั่วโลกพุ่งทะลุ 400 ล้านราย ใช้เวลาเดือนเดียวเพิ่มขึ้น 100 ล้านคน

โดย thichaphat_d

10 ก.พ. 2565

107 views

ผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก มียอดสะสมมากกว่า 400 ล้านรายแล้ว เพิ่มขึ้น 100 ล้านราย ในเวลาเพียงเดือนเศษ  ขณะที่องค์การอนามัยโลกเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด นับจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นถึง 500,000 ราย ตั้งแต่พบการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน


โดย จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วโลกทะลุ 400 ล้านคนแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 402,807,764  คน โดยไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน กลายเป็นเชื้อสายพันธุ์หลัก พบในผู้ป่วยรายใหม่เกือบทุกราย และกำลังทำให้ระบบสาธารณสุขในหลายประเทศใกล้ถึงขีดจำกัด


ทั้งนี้ การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของโอมิครอน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกเพิ่มจาก 300 ล้านรายเป็น 400 ล้านราย ภายในเวลาเพียงเดือนเศษๆ เท่านั้น ขณะที่การเพิ่มจากหลัก 200 ล้านรายเป็น 300 ล้านรายก่อนหน้านั้น ใช้เวลาถึง 5 เดือน  


นอกจากนั้น แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในหลายประเทศจะเริ่มทรงตัว แต่โดยเฉลี่ยยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2 ล้านรายต่อวัน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 7 วัน เพิ่มขึ้นถึง 70% ในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย 5 ประเทศที่มีค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 7 วันมากที่สุดคือ สหรัฐฯ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัสเซีย และ บราซิล มีผู้ติดเชื้อรวมคิดเป็น 37% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก


ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด นับจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นถึง 500,000 ราย นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน เมื่อเดือนพฤศจิกายนทีผ่านมา ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วโลกทั้งหมด จากโควิดอยู่ที่ 5,788,948 คน พร้อมระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวเป็นเรื่องที่มากกว่าโศกนาฏกรรม


นาย อับดี โมฮามุด ผู้จัดการฝ่ายบริหารจัดการเหตุการณ์ไม่ปกติ ขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า นับตั้งแต่มีการประกาศพบไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงขณะนี้ มีผู้สียชีวิตเพิ่มขึ้นครึ่งล้าน ปัจจุบันโอมิครอนแซงหน้าไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าอย่างรวดเร็ว เพราะแพร่เชื้อได้ง่ายกว่า


จากข้อมูลด้านระบาดวิทยาขององค์การอนามัยโลกประจำสัปดาห์ที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ชี้ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 68,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเกือบ 7% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า


คุณอาจสนใจ

Related News