ต่างประเทศ

เผยคลิป เครื่องบินรบ 'เอฟ-35ซี' ของสหรัฐฯ ตกกระแทกเรือบรรทุกเครื่องบิน ในทะเลจีนใต้

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2565

285 views

คลิปที่คาดว่า เป็นเหตุการณ์เครื่องบินรบรุ่นเอฟ-35ซี ของกองทัพสหรัฐฯ ตกกระแทกดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินซูเปอร์แคร์เรีย ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ในทะเลจีนใต้ เมื่อ 24 ม.ค. ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์


คลิปดังกล่าว เผยให้เห็นนาทีร่อนลงจอดของเครื่องบินรบรุ่นใหม่ล่าสุด ของกองทัพสหรัฐฯ ก่อนตกกระแทกดาดฟ้าเรืออย่างแรงจนเกิดไฟลุกไหม้ แล้วไถลตกลงไปในทะลจีนใต้ แม้นักบินดีดตัวทัน แต่มีผู้บาดเจ็บรวมนักบิน 7 นาย


คาดว่าภาพดังกล่าวมาจากกล้องที่ติดตั้งบนเรือ ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน โดยช่วงที่เครื่องกำลังร่อนลงจอดนั้น ยังได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินบนเรือ ติดต่อกับนักบินอย่างตื่นตระหนกด้วยว่า “เวฟ ออฟ เวฟ ออฟ” เป็นศัพท์ทางทหาร ที่หมายถึงให้ยกเลิกการร่อนลงจอด แล้วเร่งเครื่องยนต์เพื่อบินผ่านไปวนกลับมาลงจอดอีกรอบ แต่ไม่ทันท่วงที


ทางด้านกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุยอมรับว่าคลิปดังกล่าวเป็นของจริง แต่ยังไม่เปิดเผยสาเหตุที่เครื่องบินตก โดยระบุว่า คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต และกำลังสืบสวนหาสาเหตุการตกต่อไป


ด้าน นายพีเตอร์ เลย์ตัน อดีตนายทหารชั้นสัญญาบัตรจากกองทัพอากาศออสเตรเลีย จากสถาบันกริฟฟิธ เอเชีย กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าน่ากลัวมาก จากที่ตนสังเกตในคลิปพบว่า เครื่องเอฟ-35ซี ลำนี้ อาจกำลังมีปัญหาระบบควบคุมขัดข้องขณะลงจอด

คุณอาจสนใจ

Related News