ต่างประเทศ

สหรัฐฯ คาด รัสเซียพร้อมเปิดฉากบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ หลังระดมกำลังได้ 70% แล้ว

โดย thichaphat_d

7 ก.พ. 2565

45 views

เจค ซูลลิแวน ทีปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อในสหรัฐฯ ต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน ระบุว่า ขณะนี้รัสเซียพร้อมที่จะเปิดฉาก 'บุก' ยูเครนได้ทุกเมื่อ


ซูลลิแวน กล่าวว่า "เราเชื่อว่ารัสเซียพร้อมแล้วที่จะเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และเรา (สหรัฐฯ) กำลังเตรียมพร้อม สำหรับการตอบโต้ทันที ถ้าหากรัสเซียเปิดฉากบุก"


ท่าทีของนาย ซูลลิแวนด้งกล่าว สอดคล้องกับการรายงานของสื่อที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คน ไม่ออกนาม ได้เปิดเผยว่า รัสเซียระดมกำลังทหารและอาวุธ ที่ต้องใช้เพื่อโจมตียูเครนได้ 70% แล้ว และเชื่อว่า กรุงเคียฟจะถูกตีแตกใน 3 วัน หากรัสเซียติดสินใจบุก


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 นาย บอกว่า ขณะนี้รัสเซียรวบรวมกำลังทหารและอาวุธ ที่บริเวณชายแดนติดกับยูเครนได้ราว 70% ของทั้งหมด ที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการบุกโจมตียูเครนเต็มรูปแบบแล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าว มาจากการประเมินข้อมูลข่าวกรองล่าสุด  


นอกจากนั้น ยังคาดด้วยว่า การบุกโจมตีของรัสเซียจะทำให้ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตในยูเครนมากมาย โดยการประเมินชี้ว่า การโจมตีอาจทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายหมื่นคน และมีผู้อพยพอีกกว่า 5 ล้านคน

คุณอาจสนใจ

Related News