ต่างประเทศ

'ควีนเอลิซาเบธ' ยก 'คามิลลา' ดำรงฐานะเป็น 'ราชินีคามิลลา' เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นครองราชย์

โดย thichaphat_d

7 ก.พ. 2565

210 views

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีพระราชหัตถเลขา ในวันเสาร์ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า พระองค์ทรงต้องการให้ คามิลลา พระชายาของมกุฎราชกุมารเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นสู่ตำแหน่งพระราชินีคู่บัลลังก์ เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จขึ้นครองราชย์  ถือว่าเป็นการกำหนดฐานะของพระสุณิสา หรือลูกสะใภ้ องค์นี้อย่างชัดเจนที่สุด หลังจากที่ คามิลลา เคยถูกมองว่าเป็นเพียงคนนอก


พระราชหัตถเลขาดังกล่าว มีขึ้นนื่องในวาระครบรอบ 70 ปี แห่งการขึ้นครองราชบัลลังก์ของพระองค์ โดย สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ตรัสว่า วาระโอกาสเช่นนี้ทำให้พระองค์ได้ทรงหยุดพัก และพิจารณาถึงความจงรักภักดี และความรักปลาบปลื้ม ที่สาธารณชนชาวสหราชอาณาจักรถวายแด่พระองค์


พระองค์ทรงตรัสว่า ทรงคาดหวังว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา ก็จะได้รับความสนับสนุนอย่างเดียวกันนี้ โดยเนื้อความระบุว่า “เป็นความปรารถนาอย่างจริงใจของข้าพเจ้าที่ว่า เมื่อเวลานั้นมาถึง  คามิลลาจะเป็นที่รับรู้กันในฐานะเป็นพระราชินีพระราชชายา ขณะที่เธอประกอบกรณียกิจด้วยความจงรักภักดีของเธอต่อไป


ทางด้านพระตำหนัก “คลาเรนซ์” ของมกุฎราชกุมารเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา “ทรงรู้สึกซาบซึ้งและทรงรู้สึกเป็นเกียรติยศ” อย่างยิ่ง


ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา ซึ่งทรงเป็นคู่รักกันมายาวนาน ได้ทรงอภิเษกสมรสกันเมื่อปี 2005 ในพิธีการแบบไม่มีการประกอบพิธีทางศาสนาภายในพระราชวังวินเซอร์ โดย สำนักข่าวรอยเตอร์ชี้ว่า การตัดสินพระทัยของสมเด็จพระราชินีครั้งนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นเรื่องที่เวลานี้ คามิลลา ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ในฐานะเป็นสมาชิกองค์หนึ่งของพระราชวงศ์แล้ว


ปัจจุบัน คามิลลา ดำรงอิสริยยศเป็น ดัชเชส แห่งคอร์นวอลล์  และเป็นตัวแทนของพระราชวงศ์เคียงข้างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในการประกอบกรณียกิจอย่างทางการต่างๆ อยู่เป็นประจำ

คุณอาจสนใจ