ต่างประเทศ

WHO ชี้ ยุโรปกำลังเข้าสู่ช่วง 'พักรบ' กับโควิด หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการ

โดย thichaphat_d

4 ก.พ. 2565

79 views

ดร.ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคยุโรป แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทวีปยุโรปกำลังจะเข้าสู่ช่วงพักรบกับโควิด เนื่องจากฤดูหนาวสิ้นสุดลง, มีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง และธรรมชาติของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่มีความรุนแรงน้อยลง โดยช่วงเวลานี้อาจถูกเรียกได้ว่าเป็น 'ช่วงพักรบ' ซึ่งอาจนำความสงบมาให้กับยุโรปเป็นเวลานาน     


ท่าทีของ คลูจ มีขึ้นในขณะที่ หลายประเทศในยุโรปเริ่มยุติมาตรการควบคุมโควิด แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนจะพบผู้ติดเชื้อมากถึง 12 ล้านรายทั่วทวีป มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการระบาด แต่จำนวนผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาในห้องไอซียูกลับไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


เดนมาร์กเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป ที่ยกเลิกกฎควบคุมการระบาดทั้งหมด รวมถึงการสวมหน้ากาก ทั้งๆ ที่เดนมาร์กจะยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันสูง โดย เดนมาร์คระบุว่า โควิดไม่ถูกจัดเป็น 'ภัยคุกคามขั้นวิกฤติ' แล้ว เพราะอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง ช่วยป้องกันกันป่วยหนักได้ แม้โอมิครอนจะแพร่กระจายรวดเร็วก็ตาม


ขณะที่ ชาติยุโรปอื่นๆ อย่างนอร์เวย์ ก็ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดไปแล้ว ส่วนสวีเดนประกาศในวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาจะยกเลิกมาตรการควบคุมภายในประเทศเกือบทั้งหมดในวันที่ 9 ก.พ.


ทั้งนี้ ประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อรายวัน สูงสุดในยุโรปคือฝรั่งเศส ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อใหม่ 274,352 คน ตามมาด้ว เยอรมนี 147,996 คน  อังกฤษ 88,171 คน ส่วนเนเธอร์แลนด์ติดเชื้อใหม่ 82,871 คน เดนมาร์ค 41,712 คน และสวีเดน 34,735 คน

คุณอาจสนใจ

Related News