ต่างประเทศ

นักวิทยาศาสตร์คาดการระบาดของโอมิครอน อาจถึงจุดสูงสุดแล้ว

โดย thichaphat_d

13 ม.ค. 2565

445 views

สื่อต่างประเทศรายงานว่า  นักวิทยาศาสตร์พบเห็นสัญญาณการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนอาจถึงจุดสูงสุดแล้วในอังกฤษ ซึ่งรวมไปถึงสหรัฐฯ  โดยเคสผู้ติดเชื้ออาจเริ่มลดลงอย่างฉับพลันหลังจากนี้


อาลี มอคแด็ด ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเทิล กล่าวว่า  ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมีอัตราการแพร่กระจายเชื้อรวดเร็วมาก ๆ นั้น บางทีอาจไม่มีคนเหลือให้ติดเชื้อแล้ว อย่างเช่นกรณีที่เกิดในแอฟริกาใต้ที่เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วในเวลา ไม่ถึง 1 เดือนครึ่ง แต่ทว่าในขณะนี้การติดเชื้อ กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว


แต่กระนั้น ก็ยังเตือนว่า ขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระยะถัดไปของการระบาด เนื่องจากการติดเชื้อแตะจุดสูงสุด และการลดจำนวนการติดเชื้อลงนั้นจะ เกิดขึ้นโดยใช้เวลาต่างกัน และมีอัตราความรวดเร็วต่างกัน


โดยในอังกฤษนั้น ขณะนี้เห็นได้ชัดว่า น่าจะผ่านจุดพีคของการระบาดมาแล้ว  หลังจากเคยพุ่งขึ้นมากกว่า 200,000 คนต่อวันในช่วงต้นเดือน ซึ่งล่าสุดนั้นอังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายวันที่ 129,587 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการลดจำนวนลงต่อเนื่องมา 7 วันแล้ว และเป็นอัตราการลดลงที่ 33% ในรอบ 1 สัปดาห์


ขณะที่ในสหรัฐฯ นั้น ทางด้านมหาวิทยาลัยวอชิงตัน คาดว่าจำนวนเคสผู้ติดเชื้อรายวันในสหรัฐฯ จะแตะระดับสูงสุด ในวันที่ 19 มกราคม และจากนั้นจะลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากทุกคนที่สามารถติดเชื้อจะติดเชื้อหมดแล้ว    

คุณอาจสนใจ

Related News