ต่างประเทศ

สุดเดือด! คาซัคสถานสลายม็อบ ต้านราคาก๊าซแพง เสียชีวิตหลายสิบคน

โดย thichaphat_d

7 ม.ค. 2565

11 views

ชาวคาซัคสถานจำนวนมาก ยังคงออกมาประท้วงต่อต้านราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว แม้ว่ารัฐบาลคาซัคสถานจะยอมประกาศตรึงราคาก๊าซแอลพีจี  ออกไปอีกครึ่งปีแล้วก็ตาม ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมทะลุ 1,000 รายไปแล้ว


การประท้วงเดือดในคาซัคสถานปะทุขึ้น เมื่อรัฐบาลประกาศยุติการตรึงราคาก๊าซแอลพีจี ที่ 50 เท็งเกต่อลิตร (ราว 3.8 บาท) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาพุ่งไปถึง 120 เท็งเกต่อลิตร ทำให้ประชาชนไม่พอใจ และออกมาประท้วงกันอย่างรุนแรง โดยเริ่มต้นที่เมืองมังกิสเต และการประท้วงได้ลุกลามไปยังความไม่พอใจทางการเมืองเรื่องอื่นๆ


การประท้วงได้ลุกลามไปยังเมืองอัลมาตี เมืองใหญ่ที่สุดของคาซัคสถาน และมีการใช้ทหารเข้าสลายการชุมนุมอย่างดุเดือด ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายสิบราย บาดเจ็บอีกนับพันคน โดยในจำนวนดังกล่าว เป็นตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 13 นาย มีผู้บาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลเกือบ 400 ราย และ 62 รายอยู่ในห้องไอซียู


รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก่อเหตุบุกเข้าไปยังที่พักประธานาธิบดี จุดไฟเผาสำนักงานเทศบาลในเมืองอัลมาตี เผารถยนต์อีกหลายคัน และยังบุกเข้าไปในสนามบินด้วย  


ทางด้าน องค์กรสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม หรือซีเอสทีโอ ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารระหว่างรัฐบาล รัสเซีย, เบลารุส, อาร์เมเนีย, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน และทาจิกิสถาน ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่รักษาความสงบจากรัสเซียเข้าสู่คาซัคสถานแล้ว ตามคำขอของประธานาธิบดี โตคาเยฟ ผู้นำคาซัคสถาน ซึ่งอ้างว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นมีกลุ่มก่อการร้าย ที่ได้รับการฝึกฝนจากต่างประเทศ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News