ต่างประเทศ

อินเดียเตรียมวางขาย ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยาเม็ดต้านโควิดทั่วประเทศแล้ว

โดย thichaphat_d

6 ม.ค. 2565

103 views

สำนักข่าวซินหัวของจีน  รายงานว่า บริษัท 'ด็อกเตอร์ เรดดีส์ แลบบอราทอรีส์' หรือ ดีอาร์แอล  และ บริษัท 'แมนไคน์ ฟาร์มา' สองบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย เปิดเผยเมื่อ 4 มกราคม ได้กำหนดราคายา 'โมลนูพิราเวียร์'  เป็นยาเม็ดชนิดรับประทานต้านโควิด อยู่ที่ 0.5 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16.59 บาท) ต่อแคปซูล และจะวางจำหน่ายยาดังกล่าวในร้านขายยาปลีกทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า


โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับการรักษาด้วยยา 40 แคปซูล ในระยะเวลา 5 วัน จะอยู่ที่ 18.8 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 623 บาท) โดยบริษัททั้งสองแห่งอ้างว่า วิธีการรักษานี้จะเป็นตัวเลือกการรักษาที่มีราคาถูกที่สุดสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด


โดยเมื่อปีที่แล้ว บริษัท 'ด็อกเตอร์ เรดดีส์' ได้ลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิโดยไม่จำกัดแต่เพียงผู้เดียวกับ บริษัท 'เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม'  (MSD) ของสหรัฐฯ เพื่อผลิตและจัดสรรยาโมลนูพิราเวียร์ให้อินเดีย และกลุ่มประเทศภูมิภาครายได้ต่ำถึงปานกลางกว่า 100 แห่ง


ขณะเดียวกัน นายแพทย์นิโรจน์  มิชรา นายแพทย์ชื่อดังในรัฐโอดิชชา ทางตะวันออกของอินเดียได้เรียกร้องให้รัฐบาล เตรียมการกับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


โดยล่าสุดเมื่อวันพุธนั้น อินเดียพบผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวันพุธที่ 58,097 คน เพิ่มขึ้นจากเมือวันอังคาร ถึง 2 หมื่นคน คืออยู่ที่ 37,379 คน ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด

คุณอาจสนใจ

Related News