ต่างประเทศ

ลอนดอน-ปารีส ยกเลิกงานเคาท์ดาวน์ ผวาโอมิครอน ด้านอนามัยโลกวอนงดฉลองปีใหม่

โดย thichaphat_d

22 ธ.ค. 2564

182 views

เมืองหลักๆ ในยุโรปต่างประกาศยกเลิกการเฉลิมฉลองการเคาท์ดาวน์เข้าสู่ปีใหม่แล้ว หลังจากที่เกิดการระบาดของโอมิครอนอย่างรุนแรง


โดย ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ นาย ซาดิค ข่าน นายกเทศมนตรีของกรุงลอนดอนได้ทวิตข้อความแจ้งยกเลิกมหกรรมเคาท์ดาวน์ ปีใหม่ ซึ่งตามแผนเดิมจะจัดขึ้นที่จตุรัส ทราฟัลการ์  โดยเขาบอกว่า เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งสำหรับชาวลอนดอน แต่ทว่าทุกคนก็ต้องหยุดยั้งการระบาดของไวรัสเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม สำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสนั้น ยังคงไม่มีคำสั่งห้าม แต่หลายฝ่ายคาดว่า หลังคริสต์มาสแล้ว อังกฤษอาจจะประกาศใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นเพื่อหยุดยั้งการระบาด


ส่วนที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส สำนักเทศบาลกรุงปารีสก็ประกาศยกเลิกการเฉลิมฉลองปีใหม่ ที่แผนเดิมจะจัดขึ้นที่ถนน “ฌองส์ เอลิเซ่” แล้วเช่นกัน โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากการระบาดของโควิดที่มากขึ้น และความเสี่ยงที่มากขึ้นหากมีการเฉลิมฉลอง ทางการจึงจำเป็นต้องขอยกเลิกแผนการฉลองในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี้


ขณะที่สหรัฐฯ นั้น นครลอสแองเจลิส ก็สั่งยกเลิกการฉลองเคาท์ดาวน์ปีใหม่ไปแล้ว ส่วนที่มหานครนิวยอร์ก นั้น ยังไม่มีการประกาศยกเลิก แต่ทางด้าน นาย บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก จะทำการทบทวน และตัดสินใจอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ ก่อนวันคริสต์มาสว่า นิวยอร์คจะยังมีการเฉลิมฉลองเคาท์ดาวน์หรือไม่


ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกเตือนไปยังทั่วโลกให้ยกเลิกแผนการจัดงานฉลองปีใหม่ ดีกว่าต้องมาสูญเสียการใช้ชีวิตในภายหลัง


โดย นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนไปยังประชาชนทั่วโลก ให้ตัดสินใจยกเลิก หรือเลื่อนการจัดงานเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ออกไป แม้ว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากก็ตาม


โดยนายทีโดรส กล่าวย้ำว่าทุกคนต่างเหนื่อยหน่ายกับโรคระบาดนี้ ทุกคนต่างต้องการใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวและต้องการกลับไปใช้ชีวิตปกติ แต่ทางที่เร็วที่สุดที่จะเป็นเช่นนั้นได้ ทั้งผู้นำประเทศ ทั้งประชาชนเอง ก็ต้องตัดสินใจด้วยความยากลำบากเพื่อปกป้องตัวเราเองและผู้อื่น และ มันคงเป็นการดีกว่าถ้าตัดสินใจยกเลิกงานในตอนนี้แล้วค่อยไปฉลองกันทีหลัง ดีกว่าฉลองในตอนนี้แล้วต้องเสียใจในภายหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News