ต่างประเทศ

รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ เยือนอาเซียน กระชับความสัมพันธ์

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2564

8 views

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเมื่อ 13 ธ.ค. ซึ่งเป็นจุดหมายการเดินทางแรก ในการทัวร์ภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ โดยหลังจากอินโดนีเซียแล้ว บลิงเคน จะเดินทางต่อไปยังมาเลเซีย และมายังประเทศไทย  

โดยการเดินทางครั้งนี้  มีเป้าหมายมุ่งกระชับความสัมพันธ์ในภูมิภาค ที่ถือเป็นสมรภูมิทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการแย่งชิงอิทธิพลระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยสหรัฐฯ มีนโยบายที่จะยกระดับการมีส่วนร่วมกับอาเซียนทั้ง 10 ประเทศให้มากขึ้นกว่าเดิม

เมื่อวานนี้ บลิงเคนได้พบปะกับ นางเรตโน มาร์สุดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย และได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันหลายฉบับด้วย โดยเขากล่าวว่าภูมิคาคอินโด-แปซิฟิกนั้น เป็นหนึ่งในพื้นที่ๆมีพลวัตน์ขับเคลื่อนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และทุกฝ่ายต่างก็มีส่วนร่วมที่จะต้องทำให้ภูมิภาคนี้ปราศจากการถูกข่มขู่และถูกบังคับ  

หลังจากเดินทางเยือนอินโดนีเซียแล้ว บลิงเคนได้เดินทางต่อไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย และเดินทางถึงเมื่อคืนที่ผ่านมาเมื่อเวลา 22.30 น. และจะอยู่ที่มาเลเซียนาน 2 วันก่อนจะเดินทางมาเยือนประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News