ต่างประเทศ

สื่อสหรัฐฯ อัดเวทีประชุมสุดยอดประชาธิปไตย ปลุกกระแสสงครามเย็น

โดย thichaphat_d

10 ธ.ค. 2564

59 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สื่อหลายสำนักในสหรัฐอเมริกาต่างวิพากษ์วิจารณ์การประชุม "สุดยอดประชาธิปไตย" ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ โดยเริ่มประชุมผ่านออนไลน์เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้วนั้น ไม่ได้เป็นเวทีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และเป็นเพียงเวทีปลุกกระแสสงครามเย็นเท่านั้น


อย่างเช่น "เดอะ ฮิลล์" ได้รายงานวิจารณ์ว่า เวทีนี้ควรจะทำให้เป็นประชาธิปไตยมากกว่านี้ ซึ่งเวทีนี้ไม่ได้เชิญบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยจากทั่วโลกเข้าร่วม รวมไปถึงไม่ได้เชิญภาคประชาสังคม ตลอดจนพรรคฝ่ายค้าน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


แต่ในทางกลับกัน  มีหลายประเทศที่ได้รับเชิญเข้าประชุมในเวทีนี้กลับเป็นประเทศที่ไม่ได้มาตรฐานประชาธิปไตยที่กำหนดไว้โดย สถาบันระหว่างประเทศว่าด้วยประชาธิปไตย และการเลือกตั้ง (ไอดีอีเอ)


ขณะที่ทางด้าน วอชิงตัน โพสต์ ได้รายงานว่า ขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามที่จะกู้ภาพลักษ์ของประเทศในฐานะผู้นำประชาธิปไตย แต่การเตรียมพร้อมสำหรับเวทีนี้กลับแสดงให้เห็นถึงการจัดการที่ผิดพลาด และไร้ซึ่งความสามารถของสหรัฐฯ อย่างชัดเจน


ส่วน "เดอะ เนชั่น" ระบุว่า ไบเดน ไม่ควรจะใช้เวทีนี้กระตุ้นให้เกิดสงครามเย็น และว่าสหรัฐฯ พยายามเข้าครอบงำภูมิภาคยุโรปและเอเชีย และพยายามที่จะจัดระเบียบโลกใหม่เท่านั้นเอง


ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News