ต่างประเทศ

ชาวโรฮีนจาลี้ภัยในสหรัฐฯ-อังกฤษ ยื่นฟ้องเฟซบุ๊ก สร้างความเกลียดชัง

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2564

16 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา หลายสิบคนในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ได้ยื่นฟ้องร้องบริษัทเมตา หรือ เฟซบุ๊ก โดยกล่าวหาว่า เฟซบุ๊กปล่อยให้เกิด ‘วาทกรรมสร้างความเกลียด’ ต่อชาวโรฮีนจา และเผยแพร่บนแพลตฟอร์มของตัวเองโดยไม่ควบคุม


ชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ เรียกร้องค่าเสียหายจากเฟซบุ๊กจำนวน 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5 ล้านล้านบาท และว่า เฟซบุ๊กสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจา ปล่อยให้ข้อมูลผิดๆ ที่อันตรายและเต็มไปด้วยความเกลียดชังถูกแพร่กระจายออกไปนานหลายปี


ทั้งนี้ ชาวโรฮีนจาตกเป็นเหยื่อความรุนแรงอย่างหนักในประเทศเมียนมา โดยในปี 2560 มีชาวโรฮีนจานับหมื่นคนเสียชีวิตในปฏิบัติการปราบปรามของกองทัพพม่า


เนื้อหาบางส่วนในคำฟ้องร้องนั้นระบุว่า อัลกอริทึม หรือ ขั้นตอนวิธีการทำงานของเฟซบุ๊ก ทำให้วาทกรรมสร้างความเกลียดชังต่อชาวโรฮีนจารุนแรงขึ้น และเฟซบุ๊กยังล้มเหลวในการจัดหา ผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและตัวกลาง ที่มีความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในเมียนมา


เฟซบุ๊ก ยังล้มเหลวในการลบโพสต์หรือบัญชีผู้ใช้ที่ยุยงให้เกิดความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจา และล้มเหลวในการใช้มาตรการที่เหมาะสมและทันเวลา แม้จะได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานการกุศลหรือสื่อต่างๆ แล้วก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News