ต่างประเทศ

ภูเขาไฟอินโดนีเซียระเบิดสนั่น เหยื่อบาดเจ็บเกือบร้อย ร่างถูกฝังทั้งเป็น

โดย thichaphat_d

6 ธ.ค. 2564

82 views

ยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุการระเบิดอย่างรุนแรง ของภูเขาไฟเซเมรู หรือ เขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นยอดเขาสูงสุดบนเกาะชวาของประเทศอินโดนีเซีย พุ่งเป็น 13 ราย บาดเจ็บ 98 คน ในจำนวนนี้มีหญิงตั้งครรภ์ 2 คน


ขณะที่หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยชาวบ้านได้10 คน ที่ติดอยู่ใกล้ภูเขาไฟลูกดังกล่าวออกมาได้สำเร็จ หลังการระเบิดทำให้ชาวบ้านต้องอพยพทันทีเกือบ 1 พันคน


การระเบิดอย่างรุนแรงครั้งนี้ได้ทำให้เถ้าถ่าน ถล่มใส่หมู่บ้านใกล้เคียงทำให้มีผู้เสียชีวิตถูกฝังอยู่ใต้เถ้าถ่านแลดินโคลนหลายสิบคน


มีภาพเห็นเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันดึงร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมา หลังจากที่ถูกฝังทั้งเป็นจากเถ้าถ่าน และดินโคลน


แรงระเบิดของภูเขาไฟลูกดังกล่าว สร้างความเสียหายกับสะพานที่เป็นเส้นทางหลัก เชื่อมต่อระหว่างเขตลามาจางกับเมืองมาลัง ทั้งสร้างความเสียหายกับอาคารหลายแห่ง และพ่นเถ้าถ่านปกคลุมแหล่งชุมชนจังหวัดชวาตะวันออกด้วย


สำนักงานบรรเทาอุบัติภัยอินโดนีเซีย หรือบีเอ็นบีพี ระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 13 คนเสียชีวิตทันทีจากแรงระเบิดของภูเขาไฟเซเมรู โดยเจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวตนได้แล้ว 2 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นแผลไฟไหม้


ทั้งนี้ เขตซัมเบอร์วูลูห์ จังหวัดชวาตะวันออก เป็นหนึ่งในพื้นที่ๆได้รับความเสียหายมากที่สุด เนื่องจากชุมชนบริเวณนี้ได้รับความเสียหายและถูกปกคลุมด้วยขี้เถ้าจากภูเขาไฟ กำลังอาสาสมัครต้องช่วยเกลี้ยกล่อมไม่ให้ชาวบ้านกลับเข้าไป


สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้ ทางการอินโดนีเซียสั่งระงับภารกิจอพยพทางอากาศชั่วคราวเนื่องจากความร้อนในอากาศบริเวณภูเขาไฟ ส่วนการอพยพทางบกเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะหินร้อนถล่มและธารลาวา


ทั้งนี้ ภูเขาไฟเซเมรูมีความสูงจากน้ำทะเลกว่า 3,600 กิโลเมตร ถือเป็นหนึ่งภูเขาไฟที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ราว 130 แห่งในอินโดนีเซีย โดยภูเขาไฟแห่งนี้เคยระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตในตอนนั้น

คุณอาจสนใจ

Related News